จ.สงขลาจัดกำลัง 500 คน รื้อถอนโพงพาง 1,800 ช่อง-ไซนั่งดักปลา 27,000 ปาก ในทะเลสาบสงขลา

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 58
16:43
1,222
Logo Thai PBS
จ.สงขลาจัดกำลัง 500 คน รื้อถอนโพงพาง 1,800 ช่อง-ไซนั่งดักปลา 27,000 ปาก ในทะเลสาบสงขลา

ผ่านเส้นตายตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ยังไม่พบความเปลี่ยนแปลงในทะเลสาบสงขลา หลายคนยังใช้เครื่องมือประมงผิดกฏหมายกันตามปกติ อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมกำลังกว่า 500 นาย พร้อมเข้ารื้อถอนโพงพาง ท่ามกลางความเห็นต่างของชาวประมง ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (11 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคำสั่งของ (คสช.) ให้รื้อถอนโพงพาง ไซนั่ง และเครื่องมือประมงบางประเภทที่ผิดกฎหมาย ออกจากพื้นที่ครบกำหนดวานนี้ (10 ก.ย. 2558) พบว่าโพงพางบางส่วนบริเวณปากทะเลสาบสงขลา ท่าเทียบเรือประมงใหม่ ถูกรื้อถอน แต่จากการสำรวจพบว่าหลายจุดยังมีเครื่องมือประมงต้องห้ามกระจายอยู่รอบบริเวณ โดยเฉพาะการทำประมงแบบลอบดักปลาพับได้หรือไอ้โง่ ขณะที่บางพื้นที่ยังพบการนำไม้มาปักไว้ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการจับจองพื้นที่ในทะเลสาบ

เป็นเหตุให้ทาง จ.สงขลา จัดเรือ 39 ลำ และเตรียมกำลังกว่า 500 นาย เพื่อเข้ารื้อถอนและเข้าคุ้มกัน โดยจะเริ่มต้นรื้อถอนบริเวณร่องน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นระยะทางกว้าง 300 เมตร ในระยะยาวแบ่งพื้นที่ดำเนินการรวม 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปากทะเลสาบสงขลาถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ ระยะที่ 2 ท่าเทียบเรือประมงใหม่ถึงสะพานติณสูลานนท์ และระยะที่ 3 สะพานติณสูลานนท์ถึงบ้านท่าหยี ต.ห้วยลึก อ.ควนเนียง ส่วนที่เหลือจะทยอยรื้อถอน

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านใน ต.หัวเขา อ.สิงหนคร ที่ยึดอาชีพทำโพงพาง ต่างกังวลต่อกระแสข่าวที่เจ้าหน้าที่เตรียมรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้รัฐทบทวนคำสั่ง เพราะส่วนใหญ่ยึดอาชีพนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ
ด้านชาวประมงพื้นบ้านขนาดเล็กบางคนระบุว่า นโยบายการรื้อถอนโพงพางและเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย จะช่วยทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติในทะเลสาบสงขลาฟื้นตัวขึ้น หลังชาวประมงส่วนใหญ่หันมาใช้เครื่องมือบางประเภทที่ไม่เหมาะสมเพื่อจับสัตว์น้ำได้มากขึ้น เพราะทะเลสาบเสื่อมโทรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า จากข้อมูลของกรมประมงพบว่า ในทะเลสาบสงขลามีเครื่องมือประมงผิดกฎหมายอย่างโพงพางมากถึง 1,800 ช่อง และไซนั่งดักปลากว่า 2.7 หมื่นปาก โดยก่อนหน้านี้ทาง จ.สงขลา เคยรื้อถอนโพงพางแล้ว 200 ช่อง และนำเงินบริจาคจากภาคเอกชนจ่ายชดเชยให้ชาวประมงมูลค่า 12 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง