กองทัพฟิลิปปินส์เปิดซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 58
15:19
176
Logo Thai PBS
กองทัพฟิลิปปินส์เปิดซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ

กองทัพฟิลิปปินส์กับสหรัฐอเมริกาซ้อมรบร่วมประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 15 ปี ท่ามกลางข้อพิพาททะเลจีนใต้ที่ทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ขณะที่สื่อจีนวิพากษ์ฟิลิปปินส์ว่าเป็น "เด็กในคาถาอเมริกัน"

บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทมส์ สื่อแทบลอยด์ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน แสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ฟิลิปปินส์ว่าเป็น "เด็กในคาถาอเมริกัน" โดยระบุว่าฟิลิปปินส์ได้รับเพียงแค่อาวุธมือสองจากสหรัฐฯและความมั่นคงที่ไม่มีจริง พร้อมกับโจมตีฟิลิปปินส์ว่าเป็นประเทศที่มีเล่ห์เหลี่ยมมากที่สุดในกลุ่มประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ขณะที่ทหารของฟิลิปปินส์และสหรัฐฯมากกว่า 11,000 นาย เข้าร่วมการซ้อมรบประจำปี "บาลิกาตัน" ซึ่งเปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ค่ายทหารในจังหวัดแซมบาเลส ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์เต็มกำลัง อาทิ เรือรบ เฮลิคอปเตอร์และรถถัง

การซ้อมรบของสหรัฐฯกับฟิลิปปินส์จะมีขึ้นนาน 10 วัน บนหมู่เกาะลูซอน ปาลาวันและปาไนย์ ล่าสุดวันนี้ (21 เม.ย.2558) หน่วยนาวิกโยธินจากทั้ง 2 ประเทศ ประมาณ 750 นาย ซ้อมยกพลขึ้นบกบนชายหาด ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากแนวหินปะการังสการ์โบโรห์ ในทะเลจีนใต้ที่เป็นพื้นที่พิพาทกับจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง