ทหารคุมตัว "ประวิตร โรจนพฤกษ์" ผู้สื่อข่าวเดอะเนชั่น-โฆษก คสช.ระบุเพิ่งทราบเรื่อง

การเมือง
14 ก.ย. 58
09:11
708
Logo Thai PBS
ทหารคุมตัว "ประวิตร โรจนพฤกษ์" ผู้สื่อข่าวเดอะเนชั่น-โฆษก คสช.ระบุเพิ่งทราบเรื่อง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ The Nation ถูกทหารจากกองทัพภาคที่ 1 เรียกให้เข้าไปรายงานตัวเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.2558) เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ด้าน โฆษก คสช.เผยเหตุที่ถูกควบคุมตัวคาดว่าเป็นเพราะนำเสนอข้อมูลที่สร้างความสับสนในสังคม ขณะที่นายประวิตรโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เมื่อเวลาประมาณ 13.40 น.เมื่อวานนี้ว่า "เสรีภาพย่อมหมดไปในที่สุดหากเรามิกล้าปกป้อง"

ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่าเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2558 เวลาประมาณ 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นายไปที่บ้านประวิตรแต่ไม่พบ ต่อมาวันที่ 13 ก.ย. 2558 เวลาประมาณ 9.00 น. จึงมีเจ้าหน้าที่ทหารโทรหาประวิตร บอกว่าพ.อ.สุทัศน์ นาคพันธ์ รองผู้อำนวยการ กรมยุทธการ กองทัพภาคที่1 ให้ไปพบที่กองทัพภาคที่ 1 เวลา 14.00 น.

วันที่ 13 ก.ย.58 นายประวิตรจึงเดินทางไปยังกองทัพภาคที่ 1 ได้มีทหารมารับหน้าค่ายพาไปที่ห้องประชุมอาคารมิสกวัน และให้นายประวิตรฝากโทรศัพท์ไว้กับทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่เดินทางไปด้วย พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ติดตามและทนายความให้ออกจากบริเวณกองทัพภาคที่ 1

เวลาประมาณ 17.00 น. ทนายความจึงได้ไปสอบถามทหารเกี่ยวกับการปล่อยตัวนายประวิตรอีกครั้ง ทหารแจ้งว่ามีทหารอีกหน่วยหนึ่งพาประวิตรออกไปจากค่ายทหารแล้ว โดยไม่ทราบว่าไปที่ใด

เวลา 14.00 น. น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่ายังไม่สามารถติดต่อนายประวิตรได้ และยังไม่มีข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม รวมทั้งไม่ทราบว่านายประวิตรถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด

น.ส.ภาวิณีให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าภายหลังจากที่นายประวิตรถูกจับ ผู้แทนขององค์การสหประชาชาติได้ติดต่อไปยัง พ.อ.สุทัศน์ ที่เป็นผู้เรียกตัวนายประวิตรไปพบ เพื่อขอทราบรายละเอียดการควบคุมตัว แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจง
 
"ช่วงที่ผ่านมานายประวิตรไม่ได้ทำอะไรที่เป็นเหตุให้มีการเรียกตัว มีเพียงการวิจารณ์และทำหน้าที่ของสื่อมวลชนตามปกติ กรณีการควบคุมตัวสื่อมวลชนเช่นนี้จึงถือเป็นเรื่องละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์ทนายความฯ กำลังติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการเรียกตัวอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คน คือ พิชัย นริพทพันธุ์ และนายการุณ โหสกุล ไปปรับทัศนะคติด้วยเหตุผลว่าพูดทำให้เกิดความขัดแย้ง" น.ส.ภาวิณีกล่าว

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงข่าวการควบคุมตัวนายประวิตรว่าเพิ่งทราบข่าวดังกล่าวและอยู่ระหว่างการหาข้อมูล

อย่างไรก็ตาม การเชิญนายประวิตรหรือบุคคลมาสอบถามพูดคุย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย อาจมีเนื้อหาที่มีลักษณะเข้าข่ายพาดพิงบุคคลหรือองค์กรอื่น หรือมีเนื้อหาที่อาจส่งผลให้สังคมสับสนเข้าใจผิดได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรต้องขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน ความร่วมมือและหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีอยู่

พ.อ.วินธัย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามพยานหลักฐานที่พบอย่างมีเหตุมีผล เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลต่างๆ ไม่สร้างความสับสนหรือสร้างความขัดแย้งในสังคม

นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการเครือเนชั่นเรียกร้องให้ คสช.ปล่อยตัว “ประวิตร โรจนพฤกษ์” ผู้สื่อข่าวอาวุโส น.ส.พ.เดอะเนชั่นโดยทันที หลังจากนายประวิตรถูกทหารควบคุมตัวไปนานกว่า 24 ชม.ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้  (13 ก.ย.) โดยไม่สามารถติดต่อได้และไม่ทราบสถานที่ควบคุมตัว

นายเทพชัยกล่าวว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะควบคุมตัวนายประวิตร หากว่าเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาทำผิดก็สามารถดำเนินการตามช่องทางกฎหมายปกติได้ จนถึงขณะนี้ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานยังไม่ได้รับคำชี้แจงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการควบคุมตัวนายประวิตร รวมทั้งไม่ทราบว่าเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด

บก.เครือเนชั่นระบุว่าจะทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ให้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายประวิตรโดยทันที

"เรามองว่านี่เป็นการคุกคามสื่อโดยตรง" นายเทพชัยกล่าว
   

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง