"น้องทาม" ยังไม่พร้อมใช้แขนเทียม

ภูมิภาค
14 ก.ย. 58
11:42
122
Logo Thai PBS
"น้องทาม" ยังไม่พร้อมใช้แขนเทียม

ด.ช.วรรธนะ คำอินทร์ หรือน้องทาม เผยยังไม่พร้อมใช้แขนเทียม เพราะเกรงจะเป็นอุปสรรคในชีวิตประจำวัน หลังจากเข้าทดสอบร่างกาย โดยก่อนหน้านี้ น้องทามได้รับจักรยานพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฏราชกุมาร

ด.ช.วรรธนะ คำอินทร์ หรือ น้องทาม อายุ 11 ปี เด็กไร้แขน ชาว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งได้รับจักรยานพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฏราชกุมาร ได้ไปยังโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก พร้อมมารดา เพื่อรับการตรวจสภาพจิตใจและร่างกาย ก่อนติดตั้งกายอุปกรณ์ หรือแขนเทียม
 
พญ.ปานจิต วรรณภิระ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ฟื้นฟู เปิดเผยว่า น้องทามพิการมาตั้งแต่กำเนิด ไม่มีต้นแขน หรือหัวไหล่ มีเพียงกล้ามเนื้อเล็กน้อย จึงไม่เหมาะสมที่จะติดตั้งแขนเทียมที่จะอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่เพียงพอจะติดตั้งแขนเทียม เพื่อเป็นอุปกรณ์แสดงให้เห็นคล้ายว่ามีแขนเท่านั้น
 
ขณะที่น้องทามและมารดาเกิดความกังวลและลังเลที่จะใส่แขนเทียม เพราะเกรงจะเป็นอุปสรรคในชีวิตประจำวันมากกว่าประโยชน์ และที่ผ่านมา การไร้แขน 2 ข้างไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตแต่อย่างใด
 
นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมาติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือน้องทาม กล่าวว่า นางดอกรักเป็นแม่ที่ทำให้ชีวิตของน้องทามดีขึ้น เพราะไม่ปิดกั้นเก็บตัวลูกชายอยู่ภายในบ้าน ทำให้น้องทามไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้พิการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการ รวมถึงผู้ที่ประสบปัญหาครอบครัวด้านต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง