ตร.เตือนใช้โทรศัพท์มือถือขณะรถติดไฟแดงผิดกฎหมาย ปรับ 400-1,000 บาท

สังคม
15 ก.ย. 58
03:26
584
Logo Thai PBS
 ตร.เตือนใช้โทรศัพท์มือถือขณะรถติดไฟแดงผิดกฎหมาย ปรับ 400-1,000 บาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งหนังสือถึงตำรวจนครบาลและสถานนีตำรวจทุกแห่ง เร่งกวดขันห้ามผู้ขับขี่รถยนต์ใช้มือถือขณะรถติดไฟแดง ชี้ผิดกฎจราจรมีโทษตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ม. 157 ปรับ 400-1,000 บาท ระบุให้ใช้บูลูธูทเชื่อมต่อแทน

วันนี้ (15 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงนามในหนังสือส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสถานีตำรวจทุกแห่ง เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2558 ให้ดำเนินการกับบุคคลที่ใช้อุปกรณ์สื่อสารในขณะขับขี่ยานพาหะโดยยึดตามบันทึกคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนี้

กรณีการหยุดรถเพื่อรอสัญญาณไฟจราจรสีแดง เป็นการกระทำที่อยู่ในความหมายของการขับรถ เนื่องจากการหยุดรถนั้นเป็นเพียงการปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรเท่านั้น ผู้ขับขี่ยังต้องควบคุมรถและปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรต่อ

การยกเว้นให้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถได้มีเพียงกรณีเดียว คือ การใช้งานผ่านอุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น และกรณีตรวจพบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะผู้ขับขี่ควบคุมรถอยู่ในทางเดินรถ ไม่ว่ารถดังกล่าวจะอยู่ในระหว่างการเคลื่อนที่หรืออยู่ระหว่างการหยุดรถตามสัญญาณจราจร มีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบกฯ มาตรา 43

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 4 วินิจฉัยข้อซักถามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยืนยันว่าการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะที่หยุดรถตามสัญญาณจราจรไฟสีแดง โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริมมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 43 (9) ซึ่งมีโทษตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ตามมาตรา 157 (แก้ไขโดย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2535)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง