ผู้เชี่ยวชาญระบุเกาหลีเหนือใช้นิวเคลียร์เรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลก

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 58
15:01
78
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญระบุเกาหลีเหนือใช้นิวเคลียร์เรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลก

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือแห่งมหาวิทยาลัยดองกุ๊กของเกาหลีใต้ ระบุว่าเกาหลีเหนือใช้ประเด็นโครงการนิวเคลียร์ เรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลก ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธในเดือนหน้า

วันนี้ (15 ก.ย.2558) นายโกห์ ยู ฮวาน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือแห่งมหาวิทยาลัยดองกุ๊กในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ระบุว่าสาเหตุที่เกาหลีเหนือพยายามสร้างประเด็นนิวเคลียร์ขึ้นมา เป็นเพราะต้องการให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐฯ ภายในเดือนนี้ นำประเด็นของเกาหลีเหนือมาหารือกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพราะเกาหลีเหนือเชื่อว่าประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์จะได้รับความสนใจจากประชาคมโลก

ขณะที่ผู้อำนวยการสถาบันพลังงานปรมาณูเกาหลีเหนือ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ว่า ทางการได้เปิดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ในโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนแล้วในวันนี้ นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ รวมทั้งสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้ติดตั้งบนขีปนาวุธได้แล้ว ซึ่งขณะนี้เกาหลีเหนือพร้อมรับมืออาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนถูกปิดไปเมื่อปี 2550 ภายใต้ข้อตกลงการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยกำหนดให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธเพื่อแลกกับความช่วยเหลือ แต่ข้อตกลงดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2556 หากโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ จะสามารถผลิตพลูโตเนี่ยมได้ประมาณ 6 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ 1 ลูก

ด้านนายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและในภูมิภาค พร้อมทั้งยืนยันว่าเกาหลีเหนือมีสิทธิ์ที่จะดำเนินโครงการด้านอวกาศอย่างสันติ โดยอยู่ภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้

ทั้งนี้ คาดกันว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมความพร้อมในการยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นไปในอวกาศในวันที่ 10 ต.ค.2558 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ มองว่า เกาหลีเหนือใช้การยิงจรวดเป็นข้ออ้างเพื่อทดสอบยิงขีปนาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง