นายกฯ-ก.เกษตรฯ หารือมาตรการงดทำนาปรัง ชลประทานเริ่มงดส่งน้ำให้เกษตรกรภาคกลาง

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ย. 58
02:08
192
Logo Thai PBS
นายกฯ-ก.เกษตรฯ หารือมาตรการงดทำนาปรัง ชลประทานเริ่มงดส่งน้ำให้เกษตรกรภาคกลาง

วันนี้ (16 ก.ย.2558) นายกรัฐมนตรีประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณามาตรการงดทำนาปรัง ขณะที่ชาวนาในภาคกลางเริ่มกังวลว่าปริมาณน้ำฝนจะไม่เพียงพอทำนารอบใหม่ หลังชลประทานในพื้นที่ประกาศงดส่งน้ำภาคการเกษตรไปจนถึงเดือนเมษายน 2559

ชาวนาใน ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี สะท้อนปัญหาที่ต้องหยุดทำนาเพราะไม่มีแหล่งน้ำและไม่กล้าเสี่ยงทำนา เนื่องจากอาจไม่คุ้มทุน หลังจากที่ประตูระบายน้ำชลประทานโครงยางมณี มีการลดบานประตูลงทำให้น้ำที่ส่งเข้าคลองต่างๆซึ่งจะไหลไปตามนาลดระดับลง นอกจากนี้ชลประทานยังขึ้นป้ายเตือนชาวนาให้งดทำนาปรัง เพราะขณะนี้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น ซึ่งการประกาศงดส่งน้ำทำให้ชาวนาบางส่วนใน ต.พิกุลทอง ที่กำลังเตรียมปลูกข้าวรอบใหม่กังวลว่าจะได้รับผลกระทบ เพราะคาดว่าน้ำจากบ่อบาดาลและน้ำฝนไม่เพียงพอ

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยให้ปิดสถานีน้ำ ประตูน้ำทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการสูบน้ำเข้าพื้นที่และขอให้ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังทั้งประเทศกว่า 15 ล้านไร่ เนื่องจากปริมาณน้ำหลังสิ้นฤดูฝนไม่เพียงพอ

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมติดตามและแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (16 ก.ย.2558) จะหารือถึงมาตรการงดทำนาปรัง โดยในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า กระทรวงจะของบประมาณเยียวยาเกษตรกร จำนวน 2,000 ล้านบาท

สำหรับเกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทานทั้ง 2 ลุ่มน้ำ จำนวน 26 จังหวัด ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ที่จะไม่ได้รับการจัดสรรน้ำทำนาปรังกว่า 8 ล้านไร่ แบ่งเป็นเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา 6.8 ล้านไร่และเขตลุ่มน้ำแม่กลอง 1.17 ล้านไร่และหากรวมทั้งในเขตและนอกเขตชลประทานจะมีพื้นที่กว่า 14 ล้านไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง