หมอกควันไฟป่าอินโดฯ ปกคลุม 13 อำเภอของนราธิวาส -คพ.ชี้คุณภาพอากาศภาคใต้เสี่ยงกระทบสุขภาพ

ภูมิภาค
16 ก.ย. 58
02:16
123
Logo Thai PBS
หมอกควันไฟป่าอินโดฯ ปกคลุม 13 อำเภอของนราธิวาส -คพ.ชี้คุณภาพอากาศภาคใต้เสี่ยงกระทบสุขภาพ

สาธารณสุขอำเภอเบตง จ.ยะลา แจกหน้ากากอนามัยให้กับชาวเบตงและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เพื่อป้องกันหมอกควันไฟจากประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่หมอกควันไฟป่าได้พัดปกคลุมทั่วทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาสอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหมอกควันไฟที่เกิดขึ้นในเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซียได้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย ใน 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันที่พัดกระจายมาอีกระลอก ขณะที่สถานพยาบาลต่างๆ ของจังหวัด ได้เตรียมแผนรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินไว้แล้ว

ส่วนที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตง ออกประชาสัมพันธ์และแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อป้องกันหมอกควันไฟจากประเทศอินโดนีเซีย พร้อมแนะนำให้เด็ก ผู้สูงอายุ หลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้

ด้านกรมควบคุมมลพิษระบุข้อมูลคุณภาพด้านอากาศในภาคใต้ของไทย พบฝุ่นละอองอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งอาจกระทบต่อสุขภาพได้ และหากประเทศอินโดเซียแห้งแล้งกว่าปกติอาจเป็นปัจจัยให้เกิดการเผาป่ากระทบคุณภาพอากาศเพิ่มขึ้น

กรมควบคุมมลพิษเปิดเผยข้อมูลคุณภาพด้านอากาศในภาคใต้ พบการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองใน จ.ยะลา และนราธิวาส มีปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นถึง 98-99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จัดอยู่ในระดับปานกลางและอาจกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้

ส่วนแนวโน้มปัญหาหมอกควันนับจากนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคม ภาคใต้ตอนล่างอาจได้รับผลกระทบเป็นครั้งคราว เนื่องจากมีการคาดการณ์ถึงอิทธิพลของปรากฎการณ์เอลนิลโญว่าอยู่ในระดับปานกลาง ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียช่วงนี้น้อยกว่าปกติ และหากแล้งติดต่อกันอาจเป็นปัจจัยให้เกิดการเผาป่าและพื้นที่เกษตร ส่งผลกระทบด้านฝุ่นละอองให้ภาคใต้ของไทยเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง