มธ.ศูนย์รังสิต รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก

สังคม
16 ก.ย. 58
03:17
735
Logo Thai PBS
มธ.ศูนย์รังสิต รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง เพื่อลดปริมาณขยะถุงพลาสติกลง ซึ่งมาตรการนี้ได้ผลดีเกินคาดเพราะในเวลาเพียง 2 วัน สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ร้อยละ 90

ร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ ศูนย์รังสิต ไม่ได้ให้ถุงพลาสติกเพื่อใส่สินค้าให้กับผู้มาใช้บริการเป็นวันที่ 2 แล้ว ซึ่งการงดให้ถุงพลาสติกเป็นมาตรการเข้มงวดที่มหาวิทยาลัยต้องการลดปริมาณขยะถุงพลาสติกลง

น.ส.ปฏิญญา เรืองฉิม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ จะเข้าร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัยไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อซื้อของใช้ อาหารและเครื่องดื่มเพียงไม่กี่ชิ้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติก

"การรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกหรือรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า ส่วนตัวมองว่าการรณรงค์มันยังดูเป็นคำพูด ซึ่งการจะทำหรือไม่ทำขึ้นอยู่กับนักศึกษา แต่การที่ออกมาเป็นโครงการดีๆแบบนี้อาจจะดูเหมือนการบังคับกลายๆ แต่ก็จะทำให้เริ่มช่วยกันทำ ซึ่งดูสอดคล้องและเป็นไปได้มากกว่าแค่การรณรงค์ ลงมือทำมันก็ดีกว่า" น.ส.ปฏิญญา กล่าว

ก่อนหน้านี้ แต่ละวันร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์จะมีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าไม่ต่ำกว่า 2,000 คนและใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยคนละไม่ต่ำกว่า 3 ใบ แต่หลังจากดำเนินโครงการลดใช้ถุงพลาสติกภายในมหาวิทยาลัย เกิดความตื่นตัวและได้รับความร่วมมือจากนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย เพราะผ่านไปเพียง 2 วันสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากถึงร้อยละ 90

การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ทำมากว่า 10 ปีแล้วแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่ง ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยอมรับว่าเป็นเพราะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมเป็นเรื่องยาก แต่หากผลักดันอย่างจริงจังก็อาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง