ศาลสั่งจำคุก ณัฐวุฒิ-นพ.เหวง-วิภูแถลง แกนนำนปช. 4 ปี 4 เดือน คดีบุกรุกบ้านประธานองคมนตรี

การเมือง
16 ก.ย. 58
10:21
266
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก ณัฐวุฒิ-นพ.เหวง-วิภูแถลง แกนนำนปช. 4 ปี 4 เดือน คดีบุกรุกบ้านประธานองคมนตรี

ศาลสั่งจำคุก ณัฐวุฒิ-นพ.เหวง-วิภูแถลง แกนนำและแนวร่วม นปช. คนละ 4 ปี 4 เดือน กรณีนำผู้ชุมนุมบุกรุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและทำร้ายเจ้าพนักงาน เมื่อปี 2550

วันนี้ (16 ก.ย.2558) เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำและแนวร่วม นปช. มาที่ห้องควบคุมบริเวณชั้นล่างศาลอาญาทันที หลังศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุกในความผิดฐานบุกรุกบ้านพัก ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2551 ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยคดีนี้มีนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ เป็นจำเลยด้วย แต่วันนี้ นายวีระกานต์ไม่ได้เดินทางมาศาล เนื่องจาก ป่วย ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนฟังคำพิพากษา และนัดมาฟังอีกครั้งในวันที่ 30 กันยายนนี้

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 จำเลยได้พาแนวร่วม เดินทางไปปิดล้อมบ้านพักของประธานองคมนตี และเมื่อตำรวจเข้าดูแลความสงบเรียบร้อย กลับมีการใช้เก้าอี้และอิฐปาใส่เจ้าพนักงาน ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่ใช่การป้องกันตัวตามที่กล่าวอ้าง รวมถึงแกนนำไม่ห้ามปรามผู้ชุมนุมอย่างจริงจัง จึงตัดสินให้จำคุก จำเลยคนละ 4 ปี 4 เดือน ส่วนนายนพรุจมีข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ถูกจำคุก 2 ปี 8 เดือน และมีคำสั่งยกฟ้องจำเลยสองคนคือ นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน และ นายวันชัย นาพุทธา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง