เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.3 ที่ชิลี เตือนภัยสึนามิ

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 58
03:12
691
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.3 ที่ชิลี เตือนภัยสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.3 ที่เมืองหลวงของชิลีเมื่อ 05.54 น.ตามเวลาในไทย เตือนภัยสึนามิหลายประเทศที่ตั้งอยู่รอบมหาสมุทรแปซิฟิค ล่าสุดมีรายงายว่าคลื่นสึนามิสูงประมาณ 4 เมตรได้ซัดเข้าชายฝั่งประเทศชิลีแล้ว

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (16 ก.ย.2558) เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งตอนเหนือของชิลี เมื่อเวลา 19.54 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 05.54 น.ที่ผ่านมา (17 ก.ย.2558) ตามเวลาในประเทศไทย สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 8.3 โดยเกิดลึกลงไปใต้ทะเล 11 กิโลเมตรและมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงซานติอาโกไปทางเหนือประมาณ 500 กิโลเมตร

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของมหาวิทยาลัยชิลี รายงานว่าแผ่นดินไหวมีขนาด 7.9 นอกจากนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาอีกหลายครั้งและวัดแรงสั่นสะเทือนได้มากสุดขนาด 6.0

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้อาคารสูงในกรุงซานติอาโกและอีกหลายเมืองเกิดสั่นไหว สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวเมืองที่พากันหนีออกมาอยู่บนถนน นอกจากนี้ยังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิและอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่ง มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรับรู้ได้ถึงกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ซึ่งอยู่ห่างจากชิลีประมาณ 1,400 กิโลเมตร

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดคลื่นสึนามิความสูงมากกว่า 3 เมตร เข้าชายฝั่งบางแห่งของชิลี ซึ่งมีการเตือนภัยสึนามิถึงประเทศเปรูและเกาะฮาวาย ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างข้อมูลจากศูนย์เตือนสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิว่ามีคลื่นสูงประมาณ 4 เมตรซัดเข้าชายฝั่งประเทศชิลีแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง