ชาวบ้านรอบเหมือง-ผู้บริหารอัคราฯ ร่วมเผาศพ"สมคิด"อดีตพนง.เหมือง

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ย. 58
10:17
185
Logo Thai PBS
ชาวบ้านรอบเหมือง-ผู้บริหารอัคราฯ ร่วมเผาศพ"สมคิด"อดีตพนง.เหมือง

ชาวบ้านและแกนนำคัดค้านเหมืองแร่ รวมทั้งผู้บริหารบริษัทอัครารีซอร์สเซส ร่วมพิธีพิธีฌาปนกิจศพนายสมคิด ธรรมพเวช อดีตพนักงานเหมืองแร่ชาตรี จ.พิจิตร

วันนี้ (17 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดทุ่งยาว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านและแกนนำชาวบ้านที่คัดค้านเหมืองแร่จากหลายจังหวัด รวมทั้งนายเชิดศักดิ์ อรรถอรุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานงานภายนอก บริษัทอัครารีซอร์สเซส บริษัทที่ดำเนินการเหมืองแร่ชาตรี จ.พิจิตร พร้อมพนักงานจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมพิธีฌาปนกิจศพนายสมคิด ธรรมพเวช อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และอดีตพนักงานเหมืองแร่ชาตรี จ.พิจิตร ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ก.ย.

ทั้งนี้ นายสมคิดได้บริจาคร่างกายให้คณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจพิสูจน์และหาสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงเป็นกรณีศึกษาหาสารโลหะหนักในร่างกายชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองแร่ ซึ่งก่อนหน้านี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพบว่าชาวบ้าน 400 คน จากการสุ่มตรวจ 700 คน ใน จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก มีสารโลหะหนักในร่างกาย และขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดพิสูจน์ได้ว่าสารโลหะหนักที่อยู่ในร่างกายชาวบ้านมีสาเหตุมาจากอะไร

ขณะที่นางจำเนียร ธรรมพเวช ภรรยา และน.ส.จิรฐา ธรรมพเวช หลานสาวของนายสมคิด ระบุว่า นายสมคิดเคยเป็นพนักงานเหมืองแร่เป็นเวลา 13 ปี โดยอยู่ฝ่ายแผนกโหลดสารไซยาไนด์ แต่ระยะหลังมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนล้า และต้องออกจากงานมาอยู่บ้าน ต่อมาไม่สามารถเดินได้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี และมีอาการทรุดลงเรื่อยๆ จนเสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง