สิ้นศิลปินแห่งชาติ "ประภัสสร เสวิกุล" เจ้าของผลงานเขียน "เวลาในขวดแก้ว"

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ "ประภัสสร เสวิกุล" เจ้าของผลงานเขียน "เวลาในขวดแก้ว"

ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 เจ้าของผลงานเขียน เวลาในขวดแก้ว เสียชีวิตแล้วด้วยอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ของผู้คนหลายเชื้อชาติ บนฉากหลังของประเทศในอาเซียนทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้นวนิยายชุดทั้ง 6 เล่มในโครงการวรรณกรรมเพื่ออาเซียนได้รับความนิยม หากความตั้งใจของผู้ริเริ่มโครงการ ประภัสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 ไม่เพียงเพื่ออ่านสนุก แต่ยังหวังสร้างความเข้าใจตัวตนเพื่อนบ้านผ่านงานเขียน ตั้งใจให้หนังสือชุดนี้มี 10 เล่มครบทั้ง 10 ประเทศ หากนักเขียนวัย 67 ปี ได้จากไปเมื่อช่วงดึกของเมื่อคืน ทิ้งผลงานเล่มที่ 7 "หยาดน้ำฝนแห่งล้านช้าง หยดน้ำค้างแห่งล้านนา" เกี่ยวกับประเทศลาว ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ถือเป็นผลงานเล่มสุดท้ายในชีวิตนักเขียน
 
เพราะมีจุดเด่นที่สามารถสะท้อนสังคมและชีวิตได้เป็นอย่างดี ผลงานของประภัสสรจึงได้รับเสียงชื่นชมจากนักอ่านและต่อยอดสู้จอแก้วจอเงิน เช่น ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ลอดลายมังกร และเวลาในขวดแก้ว เรื่องหลังยังได้รับการแปลเป็นภาษาเวียดนาม แสดงถึงความเป็นนักเขียนที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค
 
ได้ชื่อว่าเป็นนักการทูต-นักเขียน จากบทบาทในฐานะข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ผลงานของประภัสสรจึงเต็มไปด้วยการเดินทางและแง่มุมที่กว้างขวาง การจากไปในครั้งนี้จึงถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการน้ำหมึกไทย โดยการรดน้ำศพจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.2558) เวลา 16.00 น. ที่วัดโสมนัสวิหาร ศาลา 10


ข่าวที่เกี่ยวข้อง