น้ำท่วมเทศบาลแม่สอด จ.ตาก-จนท.ช่วย พนง.เอกชน 27 คนที่ตกค้างน้ำตกนางรองได้แล้ว

ภูมิภาค
18 ก.ย. 58
11:35
162
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเทศบาลแม่สอด จ.ตาก-จนท.ช่วย พนง.เอกชน 27 คนที่ตกค้างน้ำตกนางรองได้แล้ว

ฝนที่ตกหนักใน จ.ตาก ทำให้อ่างเก็บน้ำหัวฝายมีระดับน้ำสูงขึ้น จนล้นสปิลเวย์เข้าท่วมเขตเทศบาลนครแม่สอดแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 27 คนได้แล้ว หลังตกค้างบริเวณน้ำตกนางรอง จ.นครนายก

วันนี้ (18 ก.ย.2558) เจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก แจกจ่ายกระสอบทรายให้กับประชาชนและร้านค้าให้นำไปป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและโกดังสินค้า หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้อ่างเก็บน้ำหัวฝาย ต.พระธาตุผาแดง มีระดับน้ำสูงขึ้น จนล้นสปิลเวย์ หรือทางน้ำล้น เข้าท่วมเขตเทศบาลนครแม่สอด ล่าสุด น้ำเข้าท่วมถนนสวรรค์วิถี, ถนนชิดวนา และถนนสายหลังที่ว่าการ อ.แม่สอด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้
 
ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขา อ.คลองลาน ไหลเข้าท่วมชุมชน ต.วังทอง และ ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินสู่ที่สูง เช่นเดียวกับที่ จ.นครสวรรค์ ชาวไร่มันสำปะหลังใน ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ เร่งถอนมันสำปะหลัง หลังระดับน้ำจากคลองสาขาของคลองแม่วงก์เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วม
 
ขณะที่ จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่กำลังค้นหา นายบุญส่ง จันทร์เวียงชัย อายุ 53 ปี ชาวบ้านขุนศรี ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ซึ่งถูกน้ำซัด ขณะพาบุตรสาวไปสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ากบินทร์บุรี ภรรยาผู้เสียชีวิตกล่าวว่า บุตรสาวและตัวเองนั่งอยู่บนเรือที่สามีเป็นคนลากจูง ระหว่างทาง น้ำเริ่มไหลแรงและสูงขึ้น จนสามีไม่สามารถทรงตัวอยู่ได้
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 27 คนได้แล้ว หลังตกค้างบริเวณน้ำตกนางรอง จ.นครนายก แต่ถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยว เอ่อท่วมสะพานข้ามลำธาร จนไม่สามารถออกมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวอีกกว่า 10 คน ที่ติดค้างบริเวณน้ำตกคลองมะเดื่อ และนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างในพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่ต้องนำเดินเท้าลัดเลาะมาตามแนวป่าแทน จนปลอดภัยทุกคน
 
ขณะที่การค้นหาลูกเรือประมงและไต่ก๋ง 3 คน ที่จมกลางทะเลแหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่พบจุดที่เรือล่มแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ เนื่องจากมีคลื่นสูงและลมแรง ล่าสุด ชาวบ้านสามารถช่วยลูกเรือได้แล้ว 1 คน ขณะเกาะธงอวนปูลอยคออยู่กลางทะเล
 
ทหารจากกองพันทหารราบที่ 15 เข้าช่วยเหลือประชาชนใน อ.คลองท่อม ใกล้คลองทับปริก ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ หลังปริมาณน้ำในคลองที่รับน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 20 หลัง พื้นที่การเกษตรกว่า 100 ไร่ ได้รับความเสียหาย ส่วนที่ จ.ภูเก็ต ฝนที่ตกและคลื่นลมแรง ทำให้เรือประมงต้องจอดลอยลำ บริเวณท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา อ.เมือง ทำให้ปลาไม่เพียงพอจำหน่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้า
 
เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ยังคงเฝ้าระวังระดับน้ำในลำตะคองอย่างต่อเนื่อง หลังพบปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นช่วงเช้า จากฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด น้ำในลำตะคองและลำห้วยสาขาเริ่มลดระดับลง
 
ขณะเดียวกันฝนที่ตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลำตะคองกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้อยู่ที่ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 18 ของความจุอ่าง เช่นเดียวกับที่ จ.มหาสารคาม ฝนที่ตกหนัก ส่งผลดีต่ออ่างเก็บน้ำหลายแห่ง ซึ่งมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และที่ จ.บุรีรัมย์ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีน้ำเพิ่มขึ้นรวมกว่า 16 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง