ภาค ปชช.นค้านเหมืองทองคำล่า 20,000 รายชื่อ ยื่นนายกฯ สั่ง กพร.ระงับนโยบายทำเหมืองทั่วประเทศ

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 58
09:40
205
Logo Thai PBS
ภาค ปชช.นค้านเหมืองทองคำล่า 20,000 รายชื่อ ยื่นนายกฯ สั่ง กพร.ระงับนโยบายทำเหมืองทั่วประเทศ

ภาคประชาชนเปิดตัวประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรเเละทองคำ (ปปท.) โดยมีเป้าหมายเพื่อปฏิรูปการทำเหมืองทองคำและเหมืองต่าง ๆ รวมถึงการจัดสรรทรัพยากรในประเทศไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ เตรียมยื่น 20,000 รายชื่อให้นายกฯ มีคำสั่งให้ กพร.ระงับนโยบายเหมืองทองและเหมืองแร่ต่าง ๆ จนกว่าจะมีวิธีการทำเหมืองที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนเเละสิ่งเเวดล้อม ติดตามจากรายงาน ด้านนักวิชาการ ม.รังสิต พบสารหนูเกินค่ามาตรฐานในดินรอบเหมืองทองคำพิจิตร 47 จาก 56 ตัวอย่าง ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (20 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบกระทบจากธุรกิจเหมืองทองคำ ได้รวมตัวจัดตั้งและเปิดตัว ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ (ปปท.) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเคลื่อนไหวให้การปฏิรูปทรัพยากรและทองคำปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปฏิรูปกฎหมายทรัพยากรและทองคำให้เป็นของประเทศไทย และปราศจากการฉ้อราชบังหลวง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน พร้อมประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบรวมถึงสิ่งแวดล้อม จากการทำเหมืองแร่และเหมืองทองคำ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์การให้ความรู้และประชาสัมพันธ์ผลกระทบจากการทำเหมืองแร่

นางอารมย์ คำจริง คณะทำงาน ปปท. จ.พิษณุโลก กล่าวว่า จะเดินหน้าคัดค้านการทำเหมืองทองคำในประเทศไทยเพราะที่ผ่านมา ประชาชนที่อยู่ในพื้นใกล้เหมืองได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งเเวดล้อมอย่างมาก

ด้าน นายนพ สัตยาศัย ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม สภานิติบัญญัติเเห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลสั่งปิดเหมืองเเละทบทวนนโยบายการทำเหมืองทั้งหมด จนกว่าจะพบวิธีการทำเหมืองที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเเละสิ่งเเวดล้อมในชุมชน ถึงค่อยอนุญาตให้ทำเหมืองได้

ขณะที่ น.ส.อาภา หวังเกียรติ ผู้ช่วยคณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะที่ปรึกษา ปปท. เผยว่าหลังจากการวิเคราะห์ตัวอย่างดินบริเวณรอบๆ พื้นที่การทำเหมืองทองคำพิจิตร ทั้งหมด 56 ตัวอย่าง พบว่า มี 47 ตัวอย่างที่พบสารหนูเกินกว่ามาตรฐาน

“ข้อมูลในข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของผลกระทบจากกระบวนการผลิตทองคำ ซึ่งนับว่าเป็นการละเมิดสิทธิชุมชน เเละส่งผลกระทบต่อสาธารณประโยชน์ ทาง ปปท.จึงเรียกร้องให้รัฐยุติประทานบัตรเหมืองเเร่ที่อนุมัติไปเเล้ว เเละปรับปรุงกฎหมายให้มีการจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุด รวมทั้งยุติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเเร่ฉบับใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนรวมบนหลักสิทธิมนุษยชนเเละสิทธิในการพัฒนา” ผู้ช่วยคณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิต ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ก.ย. 2558 กลุ่มชาวบ้าน และ ปทท. จะนำรายชื่อ 20,000 ชื่อ ยื่นให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีคำสั่งให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ระงับนโยบายทำเหมืองทอง และเหมืองต่างๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง