ชาวบ้านวอนรัฐแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ย. 58
08:00
4,183
Logo Thai PBS
ชาวบ้านวอนรัฐแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ศึกษาผลได้ผลเสียให้รอบคอบก่อนจะพิจารณาว่าจะเดินหน้านโยบายเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ 12 จังหวัดหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนสารโลหะหนัก แทนการแจกคูปองเพื่อนำไปแลกพืชผักสวนครัว

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจิตร แสดงใบคูปองที่ได้รับแจกจากเกษตรจังหวัด เพื่อนำไปใช้แลกผักสวนออแกนนิกส์ ตามจุดที่ให้บริการสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งในแต่ละเดือนชาวบ้านจะได้รับคูปองราคา 160 บาทและราคา 200 บาทต่อคน

โครงการคูปองแลกผัก เกิดขึ้นหลังจากมีทีมแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคพืชผักสวนครัวตั้งแต่ต้น 2558 หลังพบว่ามีสารโลหะหนักปนเปื้อน แต่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

สำหรับนโยบายการสำรวจแร่ทองคำเพื่อพิจารณาออกใบอาชญาบัตรใน 12 จังหวัดนั้น นายอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมายให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ศึกษาผลได้ผลเสียให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การพิจารณาว่าจะให้สัมปทานหรือไม่

วันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.2558) กลุ่มชาวบ้านจะรวมตัวไปยื่นหนังสือและรายชื่อ 20,000 ชื่อที่คัดค้านนโยบายเหมืองแร่ทองคำ 12 จังหวัดต่อนายกรัฐมนตรี ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งขอให้รัฐบาลช่วยเหลือแผนการอพยพชาวบ้านรอบเหมืองออกนอกพื้นที่ เพราะเห็นว่าภาครัฐไม่ได้มีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง