Game of Thrones ทำสถิติคว้ารางวัลสูงสุดตลอดกาลเวที Emmy Awards

Logo Thai PBS
Game of Thrones ทำสถิติคว้ารางวัลสูงสุดตลอดกาลเวที Emmy Awards

หลังจากทำลายสถิติยอดผู้ชมมาแล้วตลอด 5 ฤดูกาลที่ผ่านมา ล่าสุดซีรีส์สุดดังแห่งยุคอย่าง Game of Thrones ก็ไปทำลายสถิติบนเวทีแจกรางวัล Emmy Awards ด้วยเช่นกัน เมื่อกลายเป็นละครที่คว้ารางวัลสูงสุดในปีเดียวกันถึง 12 สาขา

เนื้อหาที่ฉีกไปจากนิยายต้นฉบับมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นความน่าสนใจที่ทำให้แฟนละคร Game of Thrones จากช่อง HBO ลุ้นไปกับจุดพลิกผันที่สามารถเกิดขึ้นแทบทุกตอน นำไปสู่ความสำเร็จของละครแฟนตาซีในฤดูกาลที่ 5 ที่คว้ารางวัลละครดรามายอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกในงานประกาศผลรางวัล Emmy Awards ครั้งที่ 67 และทำสถิติเป็นละครที่คว้ารางวัลมากที่สุดในปีเดียวถึง 12 รางวัลจากการเข้าชิง 24 สาขา รวมถึงรางวัลการกำกับและเขียนบทยอดเยี่ยม และการกลับมาคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายอีกครั้งของ ปีเตอร์ ดิงเคลจ นักแสดงร่างเล็กผู้รับบท ทีเรียน แลนนิสเตอร์ ตัวละครสำคัญของเรื่อง

ชัยชนะของ Game of Thrones ถือเป็นการดับฝันละครขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง Mad Men ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะทำลายสถิติการคว้ารางวัลซีรีส์ดรามายอดเยี่ยมสูงสุดตลอดกาลเป็นสมัยที่ 5 หลังฤดูกาลสุดท้ายของซีรีส์ได้รับการยกย่องอย่างสูง แต่สุดท้าย Mad Men กลับคว้าได้เพียงรางวัลเดียวในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดยชัยชนะของ จอห์น แฮม ยังถือเป็นชัยชนะครั้งแรก หลังจากผิดหวังจากการเข้าชิงมาถึง 7 ครั้ง ซึ่งสื่อวิเคราะห์ว่าการที่ละครขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง Mad Men พ่ายให้กับ Game of Thrones เนื่องจากทีมงานของละครแฟนตาซีในซีซันนี้ ทำการเพิ่มมิติเนื้อหาด้วยการการดัดแปลงบทให้หลุดกรอบจากนิยายที่ผู้ประพันธ์ยังแต่งไม่จบ รวมถึงการเปลี่ยนกฏลงคะแนนโหวต ที่เอื้อให้สมาชิกส่วนใหญ่ของ Emmy Awards มีสิทธิลงคะแนนได้มากขึ้น ทำให้ละครขวัญใจมหาชนอย่าง Game of Thrones ทำคะแนนมากกว่า Mad Men ในที่สุด

งานปีนี้ถือเป็นการยืนยันความสำเร็จของสถานีเคเบิล HBO ที่ส่งผลงานกวาดรางวัลหลายสาขา ทั้ง Veep ละครชวนหัวเกี่ยวกับประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ ที่คว้ารางวัลละครตลกยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก ซึ่งนับเป็นการหยุดสถิติของ Modern Family ซีรีส์คอมมาดีแห่งยุค ที่คว้ารางวัลสาขาดังกล่าวมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ส่วน Olive Kitteridge มินิซีรีส์ที่ดัดแปลงจากนิยายรางวัลพูลิตเซอร์ ไพรส์ ก็คว้ารางวัลแทบในทุกสาขาที่เข้าชิง เช่น นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดย ริชาร์ด เจนกินส์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย ฟรานเซส แมค ดอร์แมน นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม โดย บิลล์ เมอร์เรย์  กำกับยอดเยี่ยม และเขียนบทยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลมินิซีรีส์ยอดเยี่ยม

Emmy Awards ปีนี้นับเป็นปีทองสำหรับนักแสดงหญิงเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน ที่คว้ารางวัลทางการแสดงได้ถึง 3 ราย โดยเฉพาะชัยชนะของ ไวโอลา เดวิส ผู้รับบทนำจาก How to Get Away With Murder ที่กลายเป็นผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในสาขาซีรีส์ดรามา โดยนักแสดงวัย 50 ปี กล่าวว่า สิ่งที่แปลกแยกผู้หญิงผิวสีกับคนทั่วไปก็คือโอกาส พวกเธอไม่สามารถคว้ารางวัลได้หากผู้ผลิตละครไม่สร้างตัวละครผู้หญิงผิวสี ให้พวกเธอได้มีโอกาสแสดงความสามารถมากขึ้น

ขณะที่ รายการวาไรตี้ยอดเยี่ยมรางวัลเอ็มมี อวอร์ดส ประจำปี 2015 ตกเป็นของ The Daily Show With Jon Stewart ส่วนพิธีกรรายการเรียลลิตียอดเยี่ยมประจำปี 2015 ได้แก่ “เจน ลินช์” จากรายการ Hollywood Game Night 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง