สื่อจีนโจมตี "ลี กา-ชิง" มหาเศรษฐีฮ่องกงอันดับ 1 แห่งเอเชีย

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 58
14:44
266
Logo Thai PBS
สื่อจีนโจมตี "ลี กา-ชิง" มหาเศรษฐีฮ่องกงอันดับ 1 แห่งเอเชีย

สื่อจีนโจมตีความรักชาติของ นายลี กา-ชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 แห่งเอเชียชาวฮ่องกง กรณีขายสินทรัพย์จากแผ่นดินใหญ่ในช่วงที่จีนกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง

วันนี้ (21 ก.ย.2558) หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขียนบทวิจารณ์ในสื่อออนไลน์โจมตีนายลี กา-ชิง มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งแห่งเอเชียซึ่งเป็นชาวฮ่องกง กรณีเทขายสินทรัพย์ที่มีอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเผชิญกับภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง นายลี กา-ชิง กำลังเทขายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในจีน เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีที่ผ่านมาขยับตัวต่ำสุดในรอบ 24 ปี ซึ่งคาดว่าจะยังคงย่ำแย่ลงอีกในปี 58 ซึ่งทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ออกมาตั้งคำถามถึงความรักชาติของนายลีกา-ชิง

หลังมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งแห่งเอเชียได้สูญเสียความเชื่อมั่นในจีนบทวิจารณ์ ระบุอีกว่า การเปิดตลาดขนาดใหญ่ของจีนและการบังคับใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จของนายลี กา-ชิง แต่เขากลับไม่ร่วมฟันผ่าอุปสรรคช่วงที่จีนกำลังประสบปัญหา ด้านดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า นายลี กา-ชิง มีทรัพย์สินมากกว่า 32,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าการขายสินทรัพย์ของนายลี กา-ชิง จะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในจีนมากนัก เนื่องจากจีนยังคงมีสัดส่วนทางเศรษฐกิจมากกว่าร้อยละ 12 ของเศรษฐกิจโลกทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง