รู้ทันขบวนการคัดลอกรหัสบัตรเอทีเอ็มข้ามชาติ

อาชญากรรม
22 ก.ย. 58
02:52
309
Logo Thai PBS
รู้ทันขบวนการคัดลอกรหัสบัตรเอทีเอ็มข้ามชาติ

จากกรณี รายการวันใหม่ไทยพีบีเอสเตือนภัยขบวนการสกิมเมอร์ คัดลอกรหัสบัตรเอทีเอ็ม ซึ่งระบาดใน จ.นนทบุรี วานนี้ (21 ก.ย. 2558) เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านป้องกันอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์จึงเผยกลลวงขบวนการนี้ เพื่อให้รู้เท่าทันขบวนการสกิมเมอร์ข้ามชาติที่ใช้ไทยเป็นฐานในการก่อเหตุ

กล้องรูเข็ม อุปกรณ์คัดลอกข้อมูลขนาดเล็ก เครื่องอ่านรหัสบัตรกดเงินสด เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ที่ขบวนการสกิมเมอร์ข้ามชาติ นำมาใช้ในการก่อเหตุลักลอบบันทึกรหัสบัตรกดเงินสด เเล้วนำข้อมูลไปขายให้กับผู้ก่อเหตุในต่างประเทศ หรือคัดลอกข้อมูลลงในบัตรปลอม เพื่อนำไปกดเงินผ่านตู้กดเงินสดในประเทศไทยเเละต่างประเทศ ทำให้ยากต่อการจับกุม

นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า อุปกรณ์สกิมเมอร์หาซื้อได้ง่ายในตลาดมืด หรือตามเว็บไซต์ขายอุปกรณ์ไอที โดยผู้ก่อเหตุจะมีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์เเละอุปกรณ์คัดลอกข้อมูล ดังนั้นหากประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้บัตรกดเงินสดผ่านตู้ ATM ขอให้หมั่นตรวจสอบบัญชี หรือใช้บริการส่ง sms ของธนาคาร เมื่อมีการถอนเงินจากบัญชี

“ที่สำคัญให้สังเกตตู้ ATM ทุกครั้งก่อนใช้บริการ หากพบความผิดปกติ ให้รีบเเจ้งธนาคารมาตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เสียหายเพิ่ม ซึ่งจากสถิติของการดำเนินคดีส่วนใหญ่ เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทยเเละบางคดีมีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย” นายโกเมน ระบุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง