“กรมที่ดิน”พร้อมตั้งกก.สอบที่มานส.3ก.ป่าพรุ ระบุบ.ปาล์มฯอุทธรณ์ได้ถ้าเห็นว่าไม่เป็นธรรม

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 58
15:22
154
Logo Thai PBS
“กรมที่ดิน”พร้อมตั้งกก.สอบที่มานส.3ก.ป่าพรุ ระบุบ.ปาล์มฯอุทธรณ์ได้ถ้าเห็นว่าไม่เป็นธรรม

จากกรณีที่บริษัทปาล์มไทยพัฒนา เตรียมปลูกปาล์มน้ำมันในป่าพรุเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ส่งเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์แล้ว ดูจะสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินระบุว่า ที่ดินผืนนี้ออกเอกสารสิทธิ์ไม่ได้ จากการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา การเพิกถอนจะดำเนินการตามขั้นตอน

วันนี้ (22 ก.ย.2558) นายสุรพล ศรีวิโรจน์ ผอ.สำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน กล่าวว่า หากเอกสารสิทธินสก.3 ก.ของที่ดินแปลงดังกล่าว ออกไม่โดยมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็แล้วแต่ เราก็จะตั้งกรรมการสอบสวน ตามความในมาตรา 61 ประมวลกฎหมายที่ดิน หลังจากนั้นถ้ากรรมการไปสอบสวนแล้ว เห็นว่าที่ดินแปลงนี้ออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจริง รองอธิบดีกรมที่ดินที่อธิบดีกรมที่ดินมอบหมายก็จะมีคำสั่งเพิกถอน นส.3 ก. แปลงนั้น แต่หากบริษัทดังกล่าวมั่นใจว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อกรมที่ดินได้

แต่ถ้าหากฟังแล้วอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น เพราะเหตุผลไม่เพียงพอ เราจะทำเรื่องเสนอไปยังรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังจากรองปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เห็นด้วยกับกรมที่ดิน ที่ให้เพิกถอน ก็จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้มีส่วนได้เสียทราบอีกครั้งหนึ่ง และหลังจากนั้นผู้มีส่วนได้เสียก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องคดีปกครองภายใน 90 วัน เพราะถ้าเขาฟ้องแล้ว ส่วนใหญ่เขาจะเรียกค่าเสียหายด้วย

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง