พายุฤดูร้อนถล่มเมืองจันท์ สวนทุเรียนเสียหายหนัก

ภูมิภาค
9 เม.ย. 58
12:01
400
Logo Thai PBS
พายุฤดูร้อนถล่มเมืองจันท์ สวนทุเรียนเสียหายหนัก

ชาวสวน จ.จันทบุรี สำรวจสวนผลไม้ภายหลังพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อเย็นวานนี้ (8 เม.ย.2558) โดยหนึ่งในอำเภอที่รับผลกระทบหนักคือ ต.วังสรรพรส อ.ขลุง ซึ่งมีสวนทุเรียนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต้นทุเรียนอายุกว่า 30 ปี จำนวนกว่า 20 ต้น ล้มระเนระนาด บางต้นลูกหล่นเกลื่อนพื้น ชาวสวนบางคนประเมินความเสียหายนับล้านบาท

น.ส.อมรรัตน์ เสถียรวัฒนกุล ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.วังสรรพรส ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ส่งผลให้สวนทุเรียน สวนกล้วย สวนพริกไทย ในพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งสวนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดเป็นสวนทุเรียนของนายมานะ เฉลิมพงษ์ อายุ 60 ปีอยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 4 ต.วังสรรรส บนเนื้อที่ 22 ไร่

นายมานะ ผู้ประสบเหตุได้เล่าว่า เมื่อตอนเย็นของวันที่ 8 เม.ย.เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดฝนตกอย่างหนัก และมีพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง หลังพายุฝนสงบตนจึงเข้าไปตรวจดูในสวนว่ามีอะไรเสียหายบ้าง พบลูกทุเรียนหล่นกระจายเต็มพื้นที่ ต้นทุเรียนกว่า 20 ต้นถูกลมพายุพัดโค่น ซึ่งแต่ละต้นเป็นทุเรียนขนาดใหญ่อายุประมาณ 30 ปี โดยทุเรียนรุ่นดังกล่าวจะสามารถเก็บขายได้ ในวันที่ 5-10 พ.ค.นี้หรืออีก 1 เดือนข้างหน้า แต่กลับเสียหายจากพายุ

นายมานะกล่าวว่าความเสียหายจากพายุครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุด โดยมูลค่าความหายเฉพาะทุเรียนน่าจะเกิน 1 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้มี นายสมบัติ สุขคีรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ที่ 4 เดินทางมาร่วมตรวจสอบความเสียหาย เสนอไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อหาหางช่วยเหลือ

นอกจากสวนทุเรียนของนายมานะแล้ว ยังมีสวนผลไม้อีกหลายแห่งได้รับความเสียหายซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลวังสรรพรส ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป
   
                                 

<"">

                                 

<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง