"สี จิ้นผิง" เยือนสหรัฐฯ ประกาศความร่วมมือปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 58
06:12
313
Logo Thai PBS
 "สี จิ้นผิง" เยือนสหรัฐฯ ประกาศความร่วมมือปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้สนับสนุนและการชุมนุมของผู้ต่อต้าน ประกาศพร้อมให้ความร่วมมือสหรัฐฯ ปราบปรามการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและภริยา เดินทางถึงสนามบินเมืองซีแอตเติล ในรัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2558 ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเริ่มต้นการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ มาคอยให้การต้อนรับ ก่อนที่ขบวนรถของประธานาธิบดีสีจะเคลื่อนออกจากสนามบินมุ่งหน้าสู่ย่านใจกลางเมืองซีแอตเติล ซึ่งระหว่างทางมีผู้สนับสนุนมายืนต้อนรับอยู่บนสองฝั่งถนน พร้อมกับโบกธงชาติจีนและสหรัฐฯ

นอกจากกลุ่มผู้สนับสนุนแล้วยังมีกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเป็นสมาชิกของลัทธิฝ่าหลุนกง ซึ่งเป็นกลุ่มศาสนาที่ถูกทางการจีนประกาศว่าเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย มายืนถือป้ายต่อต้านการเยือนของประธานาธิบดีสีใกล้กับโรงแรมเวสติน ซึ่งป็นที่ที่นายสีมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ 

เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.2558) นายสีกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีพบปะกับนักธุรกิจอเมริกัน ซึ่งนายสีประกาศว่าจีนพร้อมจะให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการปราบปรามการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ พร้อมกับยืนยันว่าจีนให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

"จีนพร้อมจะร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการตั้งกลไกการทำงานร่วมกันเพื่อปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์" นายสีกล่าว

ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ นายสีมีกำหนดจะพบปะกับคณะผู้นำธุรกิจของสหรัฐฯ และร่วมรับประทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ทำเนียบขาว นอกจากนี้นายสียังมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่องค์การสหประชาชาติ

การเดินทางเยือนของนายสีมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของจีนสองลำบินสกัดเครื่องบินตรวจการณ์ RC-135 ที่บินอยู่ในน่านฟ้าสากลเหนือทะเลเหลืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย โดยบินตัดหน้าในระยะใกล้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2558 นับเป็นการเผชิญหน้ากันทางอากาศที่เกิดขึ้นล่าสุด หลังจากเมื่อปีที่แล้วเครื่องบินรบของจีนบินเข้าใกล้เคื่องบินตรวจการณ์พี-8 ของกองทัพเรือสหรัฐฯในระยะห่างเพียง 20 ฟุตและพยายามข่มขู่ด้วยการโชว์ให้เห็นว่าการกำลังเตรียมพร้อมอาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง