นักวิชาการแนะรัฐบาลปฏิรูปจัดเก็บภาษีหนุนระบบสวัสดิการถ้วนหน้า

สังคม
23 ก.ย. 58
10:54
142
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐบาลปฏิรูปจัดเก็บภาษีหนุนระบบสวัสดิการถ้วนหน้า

นักวิชาการแนะรัฐบาลปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อนำมาสนับสนุนระบบสวัสดิการถ้วนหน้า โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพอนามัยที่ประชาชนทุกคนต้องมีสิทธิ์เข้าถึง

รศ.กิติพัฒน์ นนทปัทมะดุลย์ อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า สวัสดิการถ้วนหน้าเป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดสรรให้กับประชาชนทั้งการศึกษา การมีที่อยู่อาศัย การมีรายได้ มีงานทำ และที่สำคัญคือเรื่องสุขภาพอนามัยที่รัฐต้องจัดหลักประกันให้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ควรแบ่งแยกสิทธิ์หรือเรียกเก็บเงินจากประชาชนเพิ่มเติม ดั้งนั้น รัฐควรปฏิรูประบบภาษีให้ประชาชนทุกคนรู้สึกว่าการเสียภาษีคือการช่วยเหลือคนอื่น
 
นายชินชัย ชี้เจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า สวัสดิการพื้นฐานเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องจัดทำให้กับประชาชน แต่ที่ผ่านมารัฐยังสนับสนุนน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เนื่องจากประเทศไทยมีมูลนิธิ หรือกลุ่มเอ็นจีโอที่คอยลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม ทำให้รัฐเห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือแล้ว จึงหันไปสนับสนุนเรื่องอื่น ทั้งที่ความเป็นจริง รัฐต้องสนับสนุนเงินให้กับองค์กรภาคประชาชนที่ไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง