โฆษก ตร.แจงต่างประเทศเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่"ก่อการร้าย"

อาชญากรรม
23 ก.ย. 58
11:34
113
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.แจงต่างประเทศเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่"ก่อการร้าย"

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งความคืบหน้าเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ กับตัวแทนคณะทูตานุทูต และองค์การระหว่างประเทศ โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การก่อการร้าย และยังไม่ระบุสัญชาติของผู้ต้องสงสัย

วันนี้ (23 ก.ย.2558) ตัวแทนคณะทูตานุทูต 56 ประเทศ มีเอกอัคราชทูตจากมอลตาและโมรอคโค, ตัวแทนประเทศต่างๆ และตัวแทนองค์การระหว่างประเทศ 7 แห่ง ร่วมประชุมรับฟังความคืบหน้าเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.ประวุฒิ ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่ทางการมาเลเซียจับได้ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และตำรวจยังไม่ยืนยันสัญชาติของผู้ต้องสงสัยที่จับได้ และวันนี้จะออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม ตามหลักฐานที่ได้รับจากร้านค้าอุปกรณ์ก่อสร้างที่ผู้ต้องสงสัย ซื้อของไปประกอบระเบิด

สำหรับการประชุมวันนี้ ไม่เกี่ยวกับที่นายกรัฐมนตรี ไปประชุมกับองค์การสหประชาชาติ เพียงแต่เห็นว่า เหตุการณ์ระเบิดได้ผ่านมานานพอสมควร จึงต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับคณะทูตานุทูต

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ไม่สามารถเรียกว่าเป็นการก่อการร้าย เพราะการก่อการร้ายต้องมีเครือข่ายระเบิดทั่วโลกและต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการก่อเหตุ, มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบของผู้ก่อเหตุ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย เป็นการกระทำของคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจเท่านั้น

ขณะนี้ทางการไทยกำลังประสานงานกับสถานทูตตุรกีและรัฐบาลจีน ในการตรวจสอบพาสปอร์ตของผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง