ศาลแม่ฮ่องสอนพิพากษาคดีชาวบ้านรุกป่า

ภูมิภาค
22 เม.ย. 58
08:10
164
Logo Thai PBS
ศาลแม่ฮ่องสอนพิพากษาคดีชาวบ้านรุกป่า

ศาลอุทธรณ์จังหวัดแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมอ่านคำพิพากษาคดีชาวบ้านทุ่งป่าคา ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย ครอบครองไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกชาวบ้าน

ชาวบ้านทุ่งป่าคา ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปที่ศาลจังหวัดแม่สะเรียง เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจและฝ่ายปกครอง จับกุมชาวกะเหรี่ยง ข้อหาทำไม้และมีไม้สักไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ ชาวบ้านระบุว่าไม้ที่ครอบครองใช้สร้างบ้านตามวิถีชีวิตของคนอยู่กับป่าเท่านั้น และพร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล

คดีนี้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นหมู่บ้านทุ่งป่าคา ระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม ปี 2557 พร้อมจับกุมชาวบ้านทั้งหมด 39 คน แต่ระหว่างดำเนินคดี เสียชีวิตไป 2 คน ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาเมื่อเดือนตุลาคมปี 2557 ปรับเงินชาวบ้าน 14 คน และจำคุกชาวบ้าน 23 คน คนละ 1-7 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านไม่มีเงินประกันตัวเพื่อออกมาสู้คดีกระทรวงยุติธรรมจึงใช้เงินกองทุนยุติธรรม 6 ล้าน 3 แสนบาท ไปประกันตัวชาวบ้าน 16คน ตามนโยบายช่วยเหลือผู้ต้องขังที่ยากไร้ไม่มีเงินประกันตัว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง