พบคนไทยใช้พลังงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2-นำเข้าพลังงานสูงขึ้น 8.6 ช่วง 8 เดือนแรกปี 58

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 58
07:03
181
Logo Thai PBS
พบคนไทยใช้พลังงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2-นำเข้าพลังงานสูงขึ้น 8.6 ช่วง 8 เดือนแรกปี 58

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานเผยสถานการณ์การใช้พลังงาน 8 เดือนแรกของปี 2558 พบคนไทยใช้พลังงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 ขณะที่การนำเข้าพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 8.6 เพราะการผลิตในประเทศลดลง ด้าน ผอ.สำนักฯ ห่วงพฤติกรรมผู้บริโภคชินใช้พลังงานช่วงราคาถูก แต่ไร้ประสิทธิภาพ

วันนี้ (24 ก.ย. 2558) นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนนโยบายและแผนพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์การใช้พลังงาน 8 เดือนแรกในปี 2558 พบว่า สัดส่วนการใช้พลังงานของประเทศเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1.2 ขณะที่การผลิตในประเทศลดลง ส่งผลให้การนำเข้าพลังงานเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 8.6

นายทวารัฐกล่าวเพิ่มว่า จากการสำรวจยังพบว่าการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.3 เนื่องจากราคาขายปลีกของน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดีเซลที่ผู้บริโภคใช้เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่วนก๊าซแอลพีจีพบว่าปริมาณการบริโภคลดลง เนื่องจากภาคขนส่ง ภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรมบางส่วนหันไปใช้น้ำมันแทน

“สำหรับสถานการณ์ไฟฟ้า ค่าเอฟทีเดือน พ.ค.-ก.ย. 2558 อยู่ที่อัตรา 46.38 บาทต่อหน่วย โดยปรับตัวตามราคาเชื้อเพลิงตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการใช้ไฟฟ้า 8 เดือนที่ผ่านมาของปี 2558 พบว่าผู้บริโภคใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากอากาศที่ร้อนจัดและมีฝนแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา” ผอ.สำนักงานนนโยบายและแผนพลังงาน

นายทวารัฐกล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกจะยังคงผันผวน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 49-45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จึงกังวลถึงพฤติกรรมการใช้พลังงานของคนไทยที่อาจชินกับการใช้น้ำมันในช่วงราคาถูก เพราะเมื่อเทียบการใช้พลังงานต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) พบว่าการผลิตมีอัตราเท่าเดิมแต่คนใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ทั้งที่การใช้พลังงานควรใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง