อียูเรียกร้องรัฐบาลไทยให้เคารพเสรีภาพ ในการแสดงความเห็นช่วงร่างรัฐธรรมนูญใหม่

การเมือง
24 ก.ย. 58
10:03
207
Logo Thai PBS
อียูเรียกร้องรัฐบาลไทยให้เคารพเสรีภาพ ในการแสดงความเห็นช่วงร่างรัฐธรรมนูญใหม่

วันนี้ (24 ก.ย.2558) สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการอภิปรายสาธารณะ ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข้อความในแถลงการณ์ ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก "European Union in Thailand" ระบุว่า "สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยขอยืนยันในความมุ่งมั่นของสหภาพยุโรปต่อประชาชนชาวไทย ผู้ซึ่งสหภาพยุโรปมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและยาวนานทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม และการติดต่อเชื่อมโยงระดับประชาชน (people to people contacts) ในฐานะมิตรและหุ้นส่วนของประเทศไทยสหภาพยุโรปได้เรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้มีการกลับเข้าสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย

ในช่วงเวลาที่ได้เริ่มมีกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทางสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพเสรีภาพในการพูดและการชุมนุมอีกครั้ง การอภิปรายสาธารณะที่ทำได้อย่างเต็มรูปแบบและเสรีเท่านั้น ที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์จะสามารถได้ยินได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการปฏิรูปและความสมานฉันท์ที่แท้จริง

สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเชื่อว่าหลักนิติธรรม การปกป้องและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญแก่ความมั่นคงและความก้าวหน้า และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการไทยปฏิบัติตามข้อผูกพันของประเทศไทยภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง"

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง