กรมอุทยานฯชงคสช.ใช้ม.44คุมป่าพรุที่ถูกรุก ส่งชื่อผู้มีอิทธิพล-นักการเมืองให้กอ.รมน.สอบ

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 58
14:32
118
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯชงคสช.ใช้ม.44คุมป่าพรุที่ถูกรุก ส่งชื่อผู้มีอิทธิพล-นักการเมืองให้กอ.รมน.สอบ

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 เสนอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาการบุกรุกป่าพรุเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสงขลา ก่อนที่กลุ่มทุนจะบุกรุกมากกว่านี้

วันนี้ (24 ก.ย.2558) ความคืบหน้าการตรวจสอบและแก้ปัญหากรณีบริษัท ปาล์มไทยพัฒนา จำกัด ซื้อที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ซึ่งมีบุกรุกพื้นที่ป่าพรุในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

นายสุพจน์ เพริศพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นอนุรักษ์ที่ 6 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า ขณะนี้จากการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ซึ่งอยู่ในการครอบครองของบริษัทดังกล่าวทั้ง 23 แปลง แม้จะตรวจสอบพบว่าออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้เวลาในการเพิกถอนกว่า 3 เดือน

ดังนั้นจึงรวบรวมหลักฐานเอกสาร เสนอแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อเสนอต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ใช้มาตรา 44 กับการบุกรุกป่าพรุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก รวมถึงป้องกันกลุ่มนายทุนอื่นที่มีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ซึ่งออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้าบุกรุกพื้นที่ป่าพรุเพิ่ม

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ระบุว่า การบุกรุกพื้นที่ป่าพรุรอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลานั้น นอกจากกลุ่มทุนแล้วยังมีผู้นำท้องถิ่นและผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงได้ส่งบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลและผู้นำท้องถิ่น หรือ BLACKLIST ผู้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่ป่าพรุให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลเหล่านี้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง