อิหร่านเรียกร้องซาอุดิอาระเบียรับผิดชอบโศกนาฏกรรมในพิธีฮัจญ์

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 58
04:29
102
Logo Thai PBS
อิหร่านเรียกร้องซาอุดิอาระเบียรับผิดชอบโศกนาฏกรรมในพิธีฮัจญ์

ชาวอิหร่านชุมนุมประท้วงในกรุงเตหะราน เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียรับผิดชอบโศกนาฏกรรมผู้แสวงบุญเหยียบกันตายระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยกล่าวหาว่าเป็นการจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพของซาอุดิอาระเบีย

ชาวอิหร่านหลายร้อยคนเดินขบวนตามท้องถนนของกรุงเตหะราน ประท้วงซาอุดิอาระเบียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของโศกนาฎกรรมเหยียบกันตายระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ในเมืองมีนา จนทำให้ผู้เสียชีวิตไปกว่า 700 คน โดยบรรยากาศการประท้วงเต็มไปด้วยความโศกเศร้าและความโกรธแค้น ผู้ชุมนุมตะโกนประณามซาอุดิอาระเบียและราชวงค์อัล-ซาอุด ซึ่งเป็นผู้ปกครองซาอุดิอาระเบีย

อยาโตลาห์ โมฮัมหมัด อีมามี คาชานี นักบวชอาวุโสของอิหร่าน กล่าวกับกลุ่มผู้ประท้วงว่า เจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

อิหร่านเป็นชาติคู่ปรปักษ์ของซาอุดิอาระเบียในภูมิภาค กล่าวหาว่าทางการซาอุดิอาระเบียเตรียมการไม่ดีจนเกิดเหตุเหยียบกันตาย ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 25 ปีของการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นชาวอิหร่าน 131 คน ที่เหลือเป็นผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งอินเดีย, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, อียิปต์แลโมร็อคโก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง