สื่อในเยอรมนีเผย "โฟล์คสวาเกน" ฝืนคำเตือนบิดเบือนข้อมูลปล่อยมลพิษ

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 58
01:33
146
Logo Thai PBS
สื่อในเยอรมนีเผย "โฟล์คสวาเกน" ฝืนคำเตือนบิดเบือนข้อมูลปล่อยมลพิษ

สื่อในเยอรมนีรายงานว่าบริษัทผลิตรถยนต์โฟล์คสวาเกนที่กำลังเกิดเรื่องอื้อฉาวว่าไปโกงการตรวจวัดมาตรฐานควบคุมการปล่อยไอเสียรถยนต์ดีเซลในสหรัฐฯและถูกจับได้นั้น ได้รับคำเตือนถึงพฤติการณ์ดังกล่าวแล้วจากวิศวกรของบริษัท แต่ถูกปฏิเสธที่จะรับฟัง

หนังสือพิมพ์ "ฟรังฟูเตอร์ อัลเยอไมน์ ซอนตาจเซตุง" ในเยอรมนีรายงานว่า วิศวกรคนหนึ่งของโฟล์คสวาเกนได้ทำการเตือนบริษัทเกี่ยวกับการโกงการตรวจวัดค่าการปล่อยไอเสียตั้งแต่ต้นปี 2554 แล้ว นอกจากนี้ ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ "ไบลด์ อัม ซอนทาจ" ซึ่งอยู่ในเยอรมนีเช่นกันก็รายงานว่า การสอบสวนภายในของบริษัทโฟล์คสวาเกนเองที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้มีการพบว่า บริษัท บอสช์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อน (ซัพพลายเออร์) ได้แจ้งเตือนโฟล์คสวาเกนแล้วด้วยว่าอย่านำซอฟต์แวร์ของบอสช์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย
 
เหตุอื้อฉาวของบริษัทโฟล์คสวาเกนนี้เกิดขึ้นเมื่อสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (อีพีเอ) ออกมาแฉเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า โฟล์คสวาเกนโกงการตรวจวัดมาตรฐานควบคุมการปล่อยไอเสียรถยนต์ของสหรัฐฯ ซึ่งก็ด้วยวิธีการที่โฟล์คสวาเกนติดตั้งซอฟต์แวร์โปรแกรมในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลให้ทำงานเมื่อใดก็ตามที่รถยนต์คันนั้นๆ กำลังถูกตรวจวัดการปล่อยค่าไอเสีย โดยโปรแกรมอัจฉริยะดังกล่าวจะปิดระบบการทำงานเมื่อผ่านจุดตรวจไปแล้ว ซึ่งทางบริษัทโฟล์คสวาเกนก็ได้ออกมาแถลงขออภัยไป เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
ในกรณีนี้จะมีรถยนต์โฟล์คสวาเกนที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 11 ล้านคัน โดยระหว่างนี้บริษัทโฟล์คสวาเกนกำลังดำเนินการสอบสวนภายใน ส่วนในเรื่องแนวโน้มว่าจะถูกปรับนั้นก็มีมูลค่ามหาศาลถึง 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 630,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง