"โอบามา" เพลี่ยงพล้ำนโยบายซีเรียต่อ "ปูติน"

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 58
04:53
222
Logo Thai PBS
"โอบามา" เพลี่ยงพล้ำนโยบายซีเรียต่อ "ปูติน"

ประธานาธิบดีรัสเซียให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุถึงความผิดพลาดในการดำเนินนโยบายซีเรียของสหรัฐฯ ขณะที่วานนี้ทหารอิรักประกาศว่าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกลุ่มไอเอสกับรัสเซีย รัฐบาลซีเรียและอิหร่าน กรณีดังกล่าวอาจตอกย้ำว่าสหรัฐฯ ดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์ตกเป็นรองรัสเซีย

วานนี้ (27 ก.ย.2558) นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ในรัสเซีย ว่าการที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนฝ่ายกบฏในซีเรีย เป็นเรื่องผิดกฏหมายและไม่ได้ผล แตกต่างกับรัสเซียที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลอันชอบด้วยกฏหมาย

ทั้งนี้ นายวลาดิเมียร์ ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ค สหรัฐฯ โดยเขามีกำหนดการหารือกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งประเด็นสำคัญที่ผู้นำสหรัฐฯ ต้องการสอบถามจากผู้นำรัสเซีย คือ รัสเซียมีเป้าหมายอย่างไรต่อการเข้าไปเสริมสร้างกำลังทหารในซีเรียและสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ที่กำลังสู้รบกับฝ่ายกบฏ ซึ่งรวมถึงกลุ่มไอเอส

ขณะที่สหรัฐฯ ต้องการให้นายบาชาร์พ้นจากอำนาจ และได้เข้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดฝรั่งเศสในฐานะชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ก็ได้เข้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในซีเรียเป็นครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียประกาศยอมรับว่า ได้ส่งทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งฝูงเครื่องบินรบไอพ่นและรถถังเข้าไปในซีเรีย แต่อ้างว่าส่งทหารเข้าไปฝึกสอนการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ตามสัญญาซื้อขายกับรัฐบาลซีเรีย

ส่วนวานนี้ ทหารอิรักประกาศว่าได้ทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับรัสเซีย รัฐบาลซีเรียและอิหร่าน เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส แม้สหรัฐฯ จะยังคงกำลังทหารอเมริกันประมาณ 3,500 นาย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญประจำการช่วยเหลือรัฐบาลอิรักต่อสู้กับกลุ่มไอเอสอยู่ รวมทั้งเป็นกำลังหลักในการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในอิรัก เหตุการณ์ดังกล่าวตอกย้ำได้ว่าสหรัฐฯ อาจดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์ตกเป็นรองรัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง