สรุปรายชื่อ กรธ.ไม่ต้องประชุมร่วม ครม.-คสช.

การเมือง
28 ก.ย. 58
04:54
81
Logo Thai PBS
สรุปรายชื่อ กรธ.ไม่ต้องประชุมร่วม ครม.-คสช.

คาดการณ์กันว่านายกรัฐมนตรีน่าจะประกาศรายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 21 คน และสมาชิกสภาขับเคลื่อนเพื่อปฏิรูปประเทศ ไม่เกิน 200 คน ในปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า โดยชัดเจนแล้วว่า รายชื่อที่จะสรุปออกมา ไม่จำเป็นต้องมีการประชุมร่วม ครม.และ คสช.อีกแล้ว เนื่องจากเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการสรรหาบุคคลเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะเป็นผู้พิจารณาด้วยตัวเอง โดยจะไม่มีการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี และ คสช.เพราะถือเป็นอำนาจของ คสช.เพียงฝ่ายเดียว
 
ส่วนการทาบทาม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช.เป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัยจะหารือกับนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง ซึ่งนายวิษณุ ระบุว่า ได้ทาบทามในลักษณะนี้กับอีก 3-4 คน ตามขั้นตอน ซึ่งท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจ
 
ส่วนความคืบหน้าการตั้งสภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (สปท.) หลังพรรคการเมืองหลายพรรคและกลุ่มการเมืองตอบรับเข้าร่วม มีการคาดการณ์ว่า คสช.อาจตั้งอดีตประธานกรรมาธิการสามัญของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ชุดที่แล้วทั้ง 18 คน กลับเข้ามาเป็น สปท.เกือบทั้งหมด
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า รายชื่อบุคคลที่จะตั้งเป็น สปท.ส่วนใหญ่ทำเสร็จแล้วระดับหนึ่ง แต่ยังเหลือบางส่วนเปิดรอไว้ เพราะเป็นโควตาที่จะให้กับกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง เพื่อรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง