ทหาร กอ.รมน.ชุมพร เข้ามอบตัวสู้คดีค้ามนุษย์แล้ว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ภูมิภาค
28 ก.ย. 58
07:31
452
Logo Thai PBS
ทหาร กอ.รมน.ชุมพร เข้ามอบตัวสู้คดีค้ามนุษย์แล้ว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายทหารสังกัดจังหวัดทหารบกชุมพรที่ถูกออกหมายจับคดีค้ามนุษย์ เข้ามอบตัวพร้อมนายทหารพระธรรมนูญแล้ววันนี้ (28 ก.ย.2558) พร้อมกับยืนยันความบริสุทธิ์และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่หัวหน้าชุดคลี่คลายคดีค้ามนุษย์ยืนยันว่า แม้ผู้เกี่ยวข้องจะเป็นนายทหารระดับสูงและบางนายไม่เข้ามอบตัว ก็จะไม่ส่งผลต่อสำนวนคดี

วันนี้ (28 ก.ย.2558) เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีค้ามนุษย์ในจังหวัดสงขลาได้รับการติดต่อจากผู้ใกล้ชิด ร.อ.วิสูตร บุนนาค นายทหารสังกัดกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จ.ชุมพร ว่า ร.อ.วิสูตร จะเข้ามอบตัวต่อสู้คดีค้ามนุษย์ช่วงบ่ายวันนี้ หลังถูกออกหมายจับ พร้อมนายทหารอีก 3 นาย ในความผิดเดียวกัน

ขณะที่ พ.อ.ณัฐสิทธิ์ มากสุวรรณ รองผอ.กอ.รมน.จังหวัดสตูล, ร.อ.สันทัด เพชรน้อย สังกัด กอ.รมน. จังหวัดชุมพร และ น.ท.กัมปนาท สังข์ทองจีน สังกัดกองทัพเรือภาคที่ 3 ยังไม่ได้มีการกำหนดวันเวลาเข้ามอบตัว

โดยในช่วงบ่าย นายทหารพระธรรมนูญมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำตัว ร.อ.วิสูตร มามอบตัวกับคณะทำงานสอบสวนคลี่คลายคดีค้ามนุษย์ที่นำโดยพล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่

ร.อ.วิสูตรกล่าวว่า รู้สึกตกใจหลังทราบว่า ถูกออกหมายจับคดีนี้เพราะทราบเรื่องภายหลังกลับจากปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับระบุว่าที่ผ่านมาตนได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาตามโครงการแก้ไขปัญหาผู้หลบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นภารกิจลับที่ตัวเองมีหน้าที่ในการผลักดันกลับ ซึ่งผู้บังคับบัญชาทราบดี

เมื่อทราบว่าถูกออกหมายจับก็ได้เข้าพบผู้บังคับบัญชาแผนกกำลังพล และทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อผู้บังคับบัญชาและตัดสินใจจะเข้ามอบตัวทันที แต่ผู้บังคับบัญชากำหนดให้มอบตัววันนี้

พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานในคดีนี้ระบุว่า ไม่ว่าผู้ต้องหาจะเข้ามอบตัวหรือไม่ก็ไม่มีผลกับสำนวนคดี เนื่องจากวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะส่งมอบสำนวนทั้งหมดให้สำนักงานอัยการสูงสุดเกือบ 500 แฟ้ม และบ่ายวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.2558)จะแถลงสรุปสำนวนคดี

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว รวมถึงคัดค้านการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลกับผู้ต้องหาทุกคน ที่ จ.สตูล สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจยึดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์ ในจังหวัดสตูลแล้ว 58 ล้านบาท ทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นบ้าน ที่ดิน เรือยนต์ และป้ายทะเบียนรถที่ได้จากการประมูล ขณะที่การติดตามผู้ต้องหาที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสตูลจำนวน 6 คน คาดว่า บางคนได้หลบหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง