องค์การนาซายืนยันมีธารน้ำเค็มบนดาวอังคาร

Logo Thai PBS
องค์การนาซายืนยันมีธารน้ำเค็มบนดาวอังคาร

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(นาซา) ยืนยันมีลำธารน้ำเค็มไหลอยู่บนพื้่นผิวของดาวอังคาร สนับสนุบความเชื่อที่ว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารอาจเป็นจริง

วันนี้ (29 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซาแถลงการค้นพบหลักฐานใหม่ยืนยันว่า บนดาวอังคารมีแหล่งน้ำ หลังพบว่ามีลำธารน้ำเค็มไหลอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคารในช่วงฤดูร้อน ซึ่งการค้นพบดังกล่าวจะเป็นหลักฐานที่สนับสนุนความเชื่อที่ว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคาร แต่ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุถึงที่มาของแหล่งน้ำดังกล่าวได้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการละลายของน้ำแข็งหรือมาจากชั้นหินอุ้มน้ำ

แหล่งน้ำดังกล่าวมักจะปรากฎให้เห็นในช่วงที่ดาวอังคารมีอุณหภูมิที่อบอุ่นและจะหายไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีก่อนหน้านี้เมื่อปีพ.ศ.2551 นักวิทยาศาสตร์ของนาซาเคยออกมายืนยันว่าพบแหล่งน้ำบนดาวอังคาร แต่เป็นน้ำที่เย็นจนเป็นน้ำแข็ง มีรายงานว่าการค้นพบธารน้ำเค็มบนดาวอังคาร นักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้ข้อมูลมาจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บนยาน "มารส์ รีคอนเนสเซนซ์ ออร์บิเตอร์" (Mars Reconnaissance Orbiter) ซึ่งถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคารตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2549


ข่าวที่เกี่ยวข้อง