ส่งสำนวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา-ฟอกเงิน ให้ อสส.พรุ่งนี้

อาชญากรรม
29 ก.ย. 58
12:36
189
Logo Thai PBS
ส่งสำนวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา-ฟอกเงิน ให้ อสส.พรุ่งนี้

ชุดคลี่คลายคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องผู้ต้องหา 155 คน ยืนยันว่าจะเอาผิดผู้ต้องหาทั้งหมดได้ แม้ว่าจะไม่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด รวมถึงผู้ต้องหาคดีฟอกเงินที่คาดว่าทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องในคดี จะมีมูลค่าถึงหลักพันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะทำงานสอบสวนคลี่คลายคดีค้ามนุษย์ เตรียมส่งสำนวนการสอบสวนคดีค้ามนุษย์และคดีฟอกเงินให้สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวีในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.2558) เพื่อนำส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้อง โดยยืนยันว่ามีพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่จะสามารถเอาผิดผู้ต้องหาทั้งหมดได้

คดีค้ามนุษย์มีผู้ต้องหา 155 คน เสียชีวิต 2 คน ควบคุมตัวได้ 91คน และยังคงหลบหนีอีก 62 หมายจับ ในส่วนของคดีฟอกเงินมีผู้ต้องหาจำนวน 81 คน เสียชีวิต 2 คน ออกหมายจับ 79 คน ควบคุมตัวได้แล้ว 40 คน และหลบหนีอีก 39 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาที่อยู่ในคดีค้ามนุษย์ด้วยเช่นกัน

การดำเนินการสอบสวนเชิงลึกนั้นในคดีฟอกเงินพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 81 คนมีการกระทำความผิดต่างกัน โดยเชื่อว่าถ้าตรวจสอบอีกก็ยังจะพบการกระทำผิดอีกจำนวนมาก โดยคาดว่ามูลค่าการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินมีหลายพันล้านและอาจจะถึงหมื่นล้านบาท เพราะเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องกันมาหลายปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง