อบจ.นครนายกจ่อแจ้งความจนท.อช.เขาใหญ่ หลังถูกยึด “น้ำตกนางรอง” ที่ดูแลกว่าสิบปีคืน

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ย. 58
01:34
328
Logo Thai PBS
อบจ.นครนายกจ่อแจ้งความจนท.อช.เขาใหญ่ หลังถูกยึด “น้ำตกนางรอง” ที่ดูแลกว่าสิบปีคืน

เจ้าหน้าที่อบจ.นครนายก เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (น้ำตกนางรอง) หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ายึดพื้นที่จากการบริหารของอบจ. ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

วานนี้ (29 ก.ย.2558) นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เข้าเจรจากับนายสัญญา บุญหลง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก หลังจากอบจ.นครนายก นำเจ้าหน้าที่ปิดล้อมทางเข้าออกน้ำตกนางรอง ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก ที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าคุมพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. โดยอ้างว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ขณะที่อบจ.นครนายกอ้างว่า ต้องการปิดน้ำตกชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในช่วงมรสุม และมีอำนาจชอบธรรม ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปี 2540 และ 2546

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กว่า 200 นาย เข้าประจำพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะกัน กระทั่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เชิญ นายกอบจ.นครนายก เข้าเจรจา โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ เข้าทวงคืนน้ำตกนางรองพื้นที่เกือบ 12 ไร่ ที่อยู่ในความดูแลของอบจ.นครนายก มาหลายปี ไปอยู่ในความดูแลของอุทยานฯ ตามคำสั่งคสช. ซึ่งศาลอยู่ระหว่างตรวจสอบ ล่าสุดมีรายงานว่า อบจ.นครนายก เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่สภ.เมืองนครนายก ในวันนี้

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง