“ไอติมละลาย” งบ 5 ล้านไปไม่ถึงตำบล มุกดาหารร้องนอภ.ดึง 4.9 ล.-เหลือ 7 หมื่น

การเมือง
30 ก.ย. 58
10:02
147
Logo Thai PBS
“ไอติมละลาย” งบ 5 ล้านไปไม่ถึงตำบล มุกดาหารร้องนอภ.ดึง 4.9 ล.-เหลือ 7 หมื่น

ชาวบ้านต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ร้องศูนย์ดำรงธรรม ระบุนายอำเภอโยกงบประมาณตำบล 5 ล้านบาท ไปใช้โครงการอื่น ทำให้เหลือถึงท้องถิ่นเพียง 70,000 บาท

วันนี้ (30 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็ง ตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท ชาวบ้านระบุว่า นายอำเภอเมืองมุกดาหารโยกงบประมาณ 4,900,000 บาท ไปใช้ในโครงการอื่น ซึ่งผิดวัตถุประสงค์และชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์ ก่อนหน้านี้เคยทำหนังสือทวงถามและขอรายละเอียดการโยกงบประมาณไปใช้โครงการอื่น แต่ยังไม่มีคำชี้แจง และเมื่อหักเงินที่ถูกโยกไปจะมีงบเหลือถึงท้องถิ่งเพียง 70,000 บาท

นายอุดม แข็งแรง ชาวบ้านต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ กลุ่มชาวบ้าน 6 ตำบล ทำประชาคม เพื่อยืนยันขอรับเงินสนับสนุนตามโครงการที่ได้ยื่นไว้กับอำเภอก่อนหน้านี้ และหากยังไม่มีคำตอบ ก็เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหว

ด้านนายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าฯมุกดาหาร ชี้แจงว่า งบประมาณที่ต.มุกดาหาร หายไปกว่า 4,900,000 บาท ถูกหักไปใช้ในโครงการกลุ่มสหกรณ์การเกษตร ตามโครงการระยะเร่งด่วนของรัฐบาล ที่เสนอไว้ก่อนหน้านี้ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ที่ตั้งของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรอยู่อีกตำบลหนึ่ง เบื้องต้นจึงสั่งทบทวนโครงการและเตรียมทำเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอแก้ไขแล้ว

ส่วนที่จ.ศรีสะเกษ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรอง และให้ความเห็นชอบ 1,066 โครงการ งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ส่วนอีก 2,233โครงการ ได้ส่งกลับไปทบทวนใหม่ เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์หรืออาจใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง