รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศกู้ซากเรือเซวอล หลังถูกกดดันอย่างหนักจากญาติผู้เสียชีวิต

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 58
12:26
320
Logo Thai PBS
รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศกู้ซากเรือเซวอล หลังถูกกดดันอย่างหนักจากญาติผู้เสียชีวิต

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะกู้ซากเรือเซวอลที่อับปางลงเมื่อปี 2557 หลังจากถูกครอบครัวของผู้เสียชีวิตและประชาชนชุมนุมกดดันอย่างหนัก รัฐบาลเกาหลีใต้ยังระบุอีกว่าการกู้ซากเรือมีความเสี่ยงมากเนื่องจากเรือมีอายุมากและอาจทำให้โครงสร้างของเรือได้รับความเสียหายได้

นายปาร์ค อิน ยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะและความมั่นคงของเกาหลีใต้ ประกาศว่า รัฐบาลวางแผนที่จะกู้ซากเรือเซวอลขึ้นจากทะเลโดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายน 2558 และอาจต้องใช้เวลาในการกู้ซากเรือนานถึง 18 เดือน และค่าใช้จ่ายในการกู้ซากเรืออาจสูงถึง 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท

รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า ภารกิจการกู้ซากเรือมีความเสี่ยงมาก เนื่องจากเรือเซวอลมีอายุมากกว่า 20 ปีแล้ว และมีน้ำหนักถึง 6,800 ตัน ซึ่งการกู้ซากเรืออาจทำให้โครงสร้างของเรือได้รับความเสียหายได้ การประกาศกู้ซากเรือมีขึ้นหลังจากครอบครัวของผู้เสียชีวิตและชาวเกาหลีใต้จำนวนหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกู้ซากเรือขึ้นมาโดยเร็วและตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวนสาเหตุการอับปางของเรือลำนี้

ทั้งนี้เรือเซวอลประสบอุบัติเหตุอับปางในทะเลขณะเดินทางไปยังเกาะเจจู เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยมที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษา ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 250 คน หลังเกิดเหตุหน่วยกู้ภัยสามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้เพียง 295 คน และยังคงมีผู้สูญหายอีก 9 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง