ตร.เผยเหตุระเบิด 15 ครั้งในจีนไม่ใช่"ก่อการร้าย" - คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 58
01:41
78
Logo Thai PBS
ตร.เผยเหตุระเบิด 15 ครั้งในจีนไม่ใช่"ก่อการร้าย" - คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน

เกิดเหตุระเบิดในหลายสถานที่ทางภาคใต้ของจีน รวมทั้งสถานที่ราชการ ซึ่งเกิดจากพัสดุระเบิด 15 กล่องที่เกิดระเบิดขึ้่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนและได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน

วานนี้ (30 ก.ย.2558) เกิดเหตุระเบิดในหลายสถานที่ทางภาคใต้ของจีน หลังมีผู้ส่งพัสดุระเบิด 15 กล่อง มายังสถานที่เหล่านี้และเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 51 คน มีรายงานว่า เหตุพัสดุระเบิดเกิดขึ้นในสถานที่อย่างน้อย 13 แห่งในเขตตำบลหลิ่วเฉิง ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยสถานที่ที่เกิดระเบิดก็รวมทั้ง โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เรือนจำ สถานีขนส่งและสถานที่ราชการ

ตำรวจเปิดเผยว่า เหตุระเบิดซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าวันชาติจีนเพียงหนึ่งวันเป็นเหตุอาชญากรรม ไม่ใช่การก่อการร้ายและหลังเกิดเหตุตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 คน ชื่อนายเว่ย อายุ 33 ปี เป็นชาวเมืองต้าผู แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีชาวจีนหลายคนซึ่งมีความเคียดแค้น ได้วางระเบิดที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นและสถานที่สาธารณะเพื่อต้องการเรียกร้องความสนใจในความคับแค้นใจของตัวเอง โดยเมื่อ 2 ปีก่อน เกิดเหตุระเบิดที่ที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นทางภาคเหนือของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 8 คน ซึ่งผู้ก่อเหตุอ้างว่าทำไปเพื่อแก้แค้นสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง