จีนสั่งระงับการส่งไปรษณีย์ หลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในมณฑลกว่างสี

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 58
16:58
134
Logo Thai PBS
จีนสั่งระงับการส่งไปรษณีย์ หลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในมณฑลกว่างสี

ทางการจีนยังคงยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจากเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในมณฑลกว่างสีเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.2558) เนื่องจากยังมีพัสดุที่ต้องสงสัยว่ามีวัตถุระเบิดอีก 60 กล่องที่อยู่ในระหว่างการขนส่ง โดยประกาศเตือนประชาชนอย่ารับพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากคนที่ไม่รู้จัก พร้อมทั้งสั่งระงับการขนส่งไปรษณีย์เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 1-3 ต.ค.2558

เมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของจีน ได้เกิดระเบิดขึ้นอีกครั้งในบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้กับสำนักงานทางหลวงท้องถิ่นในเมืองหลิ่วเฉิง เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง แต่ไม่มีใดผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ แรงระเบิดทำให้ตัวอาคารซึ่งมีความสูง 6 ชั้นได้รับความเสียหาย

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้เกิดขึ้นหลังจากการระเบิดในเมืองหลิ่วเฉิงจำนวน 17 จุด เมื่อวานนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และได้รับบาดเจ็บ 51 คน

ด้านกระทรวงความมั่นคงสาธารณะส่งทีมสอบสวนลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยระบุว่าคดีนี้เป็นคดีอาชญากรรมไม่ใช่การก่อการร้าย

อย่างไรก็ตามนักวิชาการด้านความมั่นคงของจีน นายไต เผิง ผู้อำนวยการวิทยาลัยการสอบสวนอาชญากรรม แห่งมหาวิทยาลัยด้านความมั่นคงสาธารณะของประชาชน ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่าเป็นเพียงแค่การก่ออาชญากรรมเท่านั้นและการโจมตีที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากช่องโหว่ของระบบการจัดการในอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์แบบเร่งด่วน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไขปัญหาด้วยการบังคับให้ทั้งผู้ส่งและผู้รับพัสดุไปรษณีย์ระบุชื่อและนามสกุลจริง เพื่อให้ตรวจสอบได้
 
ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจจับได้ 1 คนนั้น ตำรวจจีน เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยชื่อนายเว่ย อายุ 33 ปี เป็นชาวเมืองต้าผู โดยผู้ต้องสงสัยให้การว่าเขาได้ว่าจ้างคนอื่นให้ช่วยส่งพัสดุระเบิดให้

หลังเกิดเหตุทางการจีนได้สั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์โดยบริษัทไชนา โพสต์ซึ่งเป็นบริษัทรับส่งจดหมายและพัสดุไปรษณีย์ของรัฐบาลจีนได้สั่งระงับการส่งไปรษณีย์ไปจนถึงวันเสาร์นี้ (3 ต.ค.)
ในขณะที่ตำรวจประกาศเตือนประชาชนอย่ารับพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากคนที่ไม่รู้จักหรือพัสดุที่ส่งผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ไม่เป็นทางการ เนื่องจากยังมีพัสดุไปรษณีย์ที่ต้องสงสัยว่ามีระเบิดบรรจุอยู่อีก 60 กล่องที่กำลังอยู่ในระหว่างการขนส่งไปยังปลายทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง