โบลิเวียผลิตเมนูแปลกสุดฮิต"คุกกี้ไส้เดือน"หลากรส

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 58
05:13
472
Logo Thai PBS
โบลิเวียผลิตเมนูแปลกสุดฮิต"คุกกี้ไส้เดือน"หลากรส

ความพยายามที่จะแปรรูปไส้เดือนเป็นอาหารสำหรับมนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนราคาถูกแต่รูปร่างของมันทำให้หลายๆคนรู้สึกกลัวไม่กล้ารับประทาน ซึ่่งที่ประเทศโบลิเวียมีการแปรรูปไส้เดือนให้กลายเป็นแป้งที่ใช้ทำคุกกี้ และกำลังได้รับความนิยมไม่น้อย เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในปี 2559 เพื่อรองรับความต้องการของตลาด

วันนี้ (2 ต.ค.2558) เทศกาลอาหารออร์แกนิกที่จัดขึ้นในเมืองโคชาแบมบาของโบลิเวียมีอาหารออร์แกนิกมากมายที่มาเปิดตัวในงาน รวมถึงคุกกี้ไส้เดือนที่มีทั้งรสมะพร้าว รสวานิลาและเลม่อนมาให้ได้ลิ้มลองกัน คนที่ได้ชิมระบุว่ารสชาติดีมากและน่าจะกลายเป็นสินค้ายอดฮิตติดตลาดได้ไม่ยาก คุ้กกี้ไส้เดือนไม่เพียงแต่รสชาติดีเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยสารโปรตีน แคลเซียมและโอเมก้า 3

วัตถุดิบสำคัญของคุกกี้มาจากไส้เดือนที่เลี้ยงในศูนย์การเกษตร "เจอชัว" ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะเลี้ยงไส้เดือนปีละ 400 ตัน เพื่อนำมาผลิตเป็นแป้งไส้เดือนจำนวน 40 ตัน สำหรับทำคุกกี้โดยเฉพาะ ซึ่งวิธีการเลี้ยงไส้เดือนจะไม่ใช้สารเคมีหรือแบคทีเรียที่เป็นอันตราย แต่จะเลี้ยงโดยใช้เศษอาหารเหลือและเมื่อไส้เดือนโตเต็มที่เจ้าหน้าที่จะนำแป้งเจลาตินมาให้กิน จากนั้นไส้เดือนจะถูกฆ่าด้วยการแช่ในน้ำเกลือ และถูกนำมาอบจนแห้งสนิทและป่นให้กลายเป็นแป้ง เพื่อนำไปทำคุกกี้ต่อไป ตอนนี้คุกกี้ไส้เดือนได้รับความนิยมจากตลาดมากทำให้ทางศูนย์การเกษตร"เจอชัว" เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตนอนในปี 2559 เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง