หลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานรับมอบนโยบายโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท

ภูมิภาค
2 ต.ค. 58
07:32
139
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานรับมอบนโยบายโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท

หลายจังหวัดทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ รับมอบนโยบายตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท เน้นย้ำความโปร่งใส รัดกุม และไม่ซ้ำซ้อน

วันนี้ (2 ต.ค.2558) นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับกระทรวงมหาดไทย รับมอบนโยบายตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท
 
ก่อนหน้านี้ กำนันและผู้ใหญ่บ้านใน อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ร้องเรียนว่าพบปัญหางบประมาณของโครงการนี้ถูกนำไปก่อสร้างลานตากผลผลิตทางการเกษตร ทั้งที่ไม่ใช่ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ ขณะที่ยุทธศาสตร์ จ.เชียงราย ชี้แจงว่าโครงการที่ถูกตั้งข้อสังเกตเป็นโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและแก้ไขความยากจนที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้โอนโครงการมาใช้งบประมาณ ตำบลละ 5 ล้านได้ แต่เมื่อมีผู้ไม่เห็นด้วย จึงให้กลับไปจัดทำประชาคมใหม่
 
ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ ในช่วงบ่ายวันนี้ กำนันและผู้ใหญ่บ้านใน ต.บึงปลาทู อ.บรรพตพิสัย จะเข้ายื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หลังพบว่างบประมาณ 1.8 ล้านบาท ตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ถูกแบ่งไปใช้โครงการอื่น นอกเหนือจากที่ชาวบ้านเสนอผ่านการทำประชาคม
 
นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะประธานโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล หรือตำบลละ 5 ล้านบาท ประชุมรับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับเกณฑ์การพิจารณาโครงการ เพื่อป้องกันการใช้งบประมาณซ้ำซ้อน หรือโยกงบไปใช้ในโครงการอื่น
 
สำหรับ จ.อุบลราชธานี ขณะนี้คณะกรรมการหมู่บ้าน ส่งรายละเอียดโครงการ มาให้คณะกรรมการกลั่นกรองระดับอำเภอ พิจารณาแล้วร้อยละ 70 แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าส่วนใหญ่ไม่มีรายละเอียด วิธีการใช้จ่ายโครงการที่ชัดเจน บางตำบลถ่ายเอกสารโครงการเดิมที่เคยเสนอมาแล้วก่อนหน้านี้
 
ส่วนชาวบ้าน ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองระดับอำเภอชี้แจงเกณฑ์การพิจารณา หลังชาวบ้านเสนอโครงการขุดลอกแหล่งน้ำ ซ่อมแซมถังประปา และซ่อมสร้างศาลากลางหมู่บ้าน แต่ถูกคณะกรรมการส่งกลับ โดยระบุว่าในปีงบประมาณ 2558 ต.ชุมเห็ด เคยได้รับงบประมาณ 5 ล้านบาท มาดำเนินโครงการนี้แล้ว ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่พบโครงการขุดลอกแหล่งน้ำในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง