เริ่มแล้วประชุมภาคประชาชนอาเซียน 2015 ที่กัวลาลัมเปอร์

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 58
13:44
155
Logo Thai PBS
เริ่มแล้วประชุมภาคประชาชนอาเซียน 2015 ที่กัวลาลัมเปอร์

การประชุมภาคประชาชนอาเซียนที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเย็นวันนี้ (22 เม.ย.2558) มีตัวแทนจากภาคประชาชนประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางมาร่วมงานแล้ว สาระสำคัญที่จะหยิบยกมาหารือื คือ การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอาเซียนที่จำเป็นต้องร่วมมือกันในระดับภูมิภาค

มณีนาถ อ่อนพรรณา ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย วันนี้ (22 เม.ย.2558) มาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN PEOPLE FORUM 2015 หรือการประชุมภาคประชาชนอาเซียน ระหว่างวันที่ 21-24 เมษายน เป็นการรวมตัวกันของภาคประชาชนนักเคลื่อนไหวจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมถกประเด็นปัญหาและแนวทางการพัฒนาภูมิภาคอาเซียนร่วมกัน โดยประเด็นปัญหาร่วมกันที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ คือ ปัญหาสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีชาวโรฮิงญาที่ยังดูเหมือนว่าไร้ทางออก

ซาฟาร์ อาห์หมัด บินอับดุล กาห์นี ผู้แทนประชาชนชาวโรฮิงญาจากประเทศเมียนมาร์ที่เข้าร่วมประชุมระบุว่าต้องการให้ผู้นำเมียนมาร์ ผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งนานาชาติ และ UNHCR ร่วมแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา โดยเฉพาะการให้สิทธิความเป็นพลเมืองชาวเมียนมาร์ และการบริการขั้นพื้นฐานที่ชาวโรฮิงญาควรได้รับ การช่วยเหลือดูแลป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์เมื่อชาวโรฮิงญาอพยพไปอยู่ประเทศอื่นๆ

การประชุม ASEAN PEOPLE FORUM 2015 เป็นประชุมความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและองค์กรภาคต่างๆ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนก่อนที่จะมีการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปีนี้

ส่วนพิธีเปิดการประชุมจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดยตัวแทนรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีของมาเลเซียจะเข้าร่วม ซึ่งจะมีการนำข้อเสนอของภาคประชาชนเข้าไปในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในสัปดาห์หน้า ส่วนวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.2558) นางอังคณา นีละไพจิตร จะเดินทางมาหารือในประเด็นสิทธิมนุษยชนในอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง