ผู้ว่าฯระยองตรวจอ่างเก็บน้ำ "ประแสร์" ระบุน้ำไม่ล้นอ่าง รับมือภัยแล้งน้ำท่วม

ภูมิภาค
3 ต.ค. 58
11:12
174
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯระยองตรวจอ่างเก็บน้ำ "ประแสร์" ระบุน้ำไม่ล้นอ่าง รับมือภัยแล้งน้ำท่วม

ฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลักของระยองมีเพียงพอ โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำประแสร์ฝายบานพับเสริมคันกั้นน้ำที่รัฐบาลจัดสรรงบ 62 ล้านบาทสร้างแล้วเสร็จทัน ป้องกันน้ำท่วม และยังช่วยให้ระยองพ้นวิกฤติภัยแล้งในอนาคตได้

วันนี้ (3 ต.ค.2558) นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจปริมาณ และการกักเก็บน้ำของอ่างเก็บน้ำประแสร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในเรื่องวิกฤติภัยแล้ง รวมทั้งข่าวลือที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า ปริมาณน้ำส่วนเกินในอ่างเก็บน้ำประแสร์ได้ล้นและไหลลงท้ายอ่างเก็บน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน เมื่อครั้งที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่นหว่ามก๋อ ระหว่างวันที่ 15-19 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสมศักดิ์เปิดเผยว่า ภาพรวมอ่างเก็บน้ำหลัก 4 แห่ง ของจ.ระยอง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำดอกกราย คลองใหญ่หนองปลาไหล และประแสร์ มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุ มีน้ำเพียงพอใช้สำหรับทุกภาคส่วนได้ทั้งฤดู โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำประแสร์หลังได้รับงบประมาณ 62 ล้านบาท จากรัฐบาลมาเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำ โดยก่อสร้างฝายพานพับที่อาคารระบายน้ำล้นให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร สามารถเพิ่มการกักเก็บน้ำได้อีก 47 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิม เก็บกักได้ 248 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 295 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเก็บกักน้ำเพื่อช่วยในช่วงหน้าแล้งแล้ว ยังเป็นการช่วยป้องกันอุทกภัยได้อีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากกรณีพายุหว่ามก๋อ มีปริมาณน้ำเข้าสู่อ่างเก็บน้ำกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก หลังมีการเสริมคั้นกั้นน้ำดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก

นายประสาน พฤกษชาติ ชลประทานจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตอนพายุหว่ามก๋อ ทางอ่างเก็บน้ำประแสร์ได้ยกบานพับให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร ทำให้สามารถเก็บน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำได้ทั้งหมด ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์มีปริมาณ 270 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินความจุเดิม แต่เนื่องจากมีการเพิ่มระดับการเก็บกักเพิ่มขึ้น ทำให้เก็บน้ำได้ทั้งหมด โดยไม่ได้มีการปล่อยลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนตามที่มีข่าวแต่อย่างใด

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl




ข่าวที่เกี่ยวข้อง