อิทธิพลไต้ฝุ่นมูจีแกก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดในจีน

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 58
01:47
243
Logo Thai PBS
อิทธิพลไต้ฝุ่นมูจีแกก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดในจีน

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมูจีแก ซึ่งพัดเข้าจีนเมื่อบ่ายวานนี้ (4 ต.ค.2558) นอกจากจะทำให้เกิดฝนและน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้งแล้ว ยังก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 4 คนและสูญหายไปอีกกว่า 10 คน

พายุไต้ฝุ่นมูจีแกทำให้เกิดพายุทอร์นาโดในเมืองโฝซานของมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน โดยพายุทอร์นาโด ซึ่งเกิดขึ้นประมาณ 2 นาทีลูกนี้ สร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือนและรถยนต์ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น
 
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นมูจีแก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คนหลังพัดขึ้นฝั่งที่เมืองจ้านเจียง เมื่อบ่ายวานนี้ นอกจากนี้ยังมีชาวประมงสูญหายไปอีก 16 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือชาวประมงประมาณ 117 คนขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย
 
พายุมูจีแก ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 22 ของปีนี้ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองจ้านเจียง จากกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ทำให้ต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ น้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ลุ่ม ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยขาดแคลนกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา ทางการจีนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประมาณ 24,000 คนออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยและซ่อมแซมระบบไฟฟ้า
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนมีคำสั่งให้ประชาชนประมาณ 200,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเร่งอพยพก่อนที่พายุไต้ฝุ่นมูจีแกจะพัดขึ้นฝั่ง ขณะที่ประชาชนจำนวนมากที่เดินทางไปพักผ่อนช่วงวันหยุดยาววันชาติบนเกาะไหหลำต่างได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากเที่ยวบินที่เดินทางเข้าและออกสนามบินหลักของเกาะถูกยกเลิก ขณะที่รถไฟความเร็วสูงต้องหยุดให้บริการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง