นาซาคาดไฟป่าอินโดนีเซียรุนแรงเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 58
02:26
337
Logo Thai PBS
นาซาคาดไฟป่าอินโดนีเซียรุนแรงเป็นประวัติการณ์

นาซาเตือนว่า หมอกควันจากไฟป่าในอินโดนีเซีย ที่กำลังแผ่ปกคลุมพื้นที่หลายส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้ กำลังจะกลายเป็นภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมครั้งเลวร้ายสุดเท่าที่เคยมีมา

นายโรเบิร์ต ฟีลด์ นักวิทยาศาสตร์ สถาบันศึกษาอวกาศกอดดาร์ด องค์การนาซา กล่าวว่า สถานการณ์ในสิงคโปร์และฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตราในขณะนี้ กำลังใกล้เข้าสู่ระดับของปี 2540 และหากภาวะแห้งแล้งยังยืดเยื้อ คาดว่า ภาวะหมอกควันพิษของปี 2558 อาจจะเลวร้ายสุด ลบสถิติเดิมของปี 2540 ก็เป็นได้

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีประชาชนหลายหมื่นคนทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ต้องล้มป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาล โรงเรียนปิดการเรียนการสอน และเที่ยวบินโดยสารยกเลิกการเดินทางจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะมลพิษทางอากาศ จากหมอกควันไฟป่าที่ลอยจากเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย ที่เผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกปาล์มน้ำมัน และปลูกต้นไม้ทำเยื่อกระดาษ

นายเฮนรี ปูร์โนโม ผู้เชี่ยวชาญด้านหมอกควันของศูนย์วิจัยป่าไม้ระหว่างประเทศ เผยเมื่อวันศุกร์ ว่า ฤดูแล้งบนเกาะสุมาตรายังไม่ถึงจุดสูงสุดจนกว่าจะถึงเดือนหน้า และความเสียหายต่อเศรษฐกิจ จากผลกระทบของไฟป่าจะเลวร้ายไม่น้อยไปกว่าปี 2540


ข่าวที่เกี่ยวข้อง