เครือข่ายสลัม 4 ภาคชุมนุมหน้าตึกยูเอ็น ยื่นข้อเสนอรัฐบาลแก้ปัญหาที่อยู่คนจนเมือง

สังคม
5 ต.ค. 58
04:25
209
Logo Thai PBS
เครือข่ายสลัม 4 ภาคชุมนุมหน้าตึกยูเอ็น ยื่นข้อเสนอรัฐบาลแก้ปัญหาที่อยู่คนจนเมือง

ทุกวันจันทร์แรกในเดือนตุลาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก เพื่อสร้างความตระหนักการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับคนจนเมือง คนไร้บ้านทั่วโลก ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนในไทยได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ได้จัดทำ 4 ข้อเสนอ เพื่อยื่นต่อรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยให้กับคนจนเมือง

วันนี้ (5 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จากทั่วประเทศ มารวมตัวกันหน้าอาคารสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2558 โดยการรักษาความปลอดภัยจากทางตำรวจ และทหารอย่างเข้มงวด 
 
โดยข้อเรียกร้องในปีนี้เน้นไปที่สถานการณ์ปัจจุบันที่พบการถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัยของคนจนเมืองมีมากขึ้น ปัจจัยสำคัญมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐหลายโครงการ ซึ่งเครือข่ายสลัม 4 ภาคมองว่า ภาครัฐเน้นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมภาคธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ มากกว่าคุณภาพชีวิตคนจนเมือง ทำให้หลายชุมชนพบการไล่รื้อที่อยู่อาศัย โดยขาดการมีส่วนร่วม และมาตรการเยียวยาที่เป็นธรรม นำไปสู่ข้อพิพาทระหว่างชาวบ้าน กับเอกชนเจ้าของพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านบทบาทของภาครัฐกลับไม่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ 
 
สำหรับกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทางเครือข่ายฯ จะยื่นข้อเรียกร้องเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ไปยังนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ผ่านเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ขอให้ใช้ความพยายามในการกระตุ้นให้รัฐบาลไทย ดำเนินโครงการพัฒนาต่างๆ ที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน และสิทธิการมีที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนจะต้องเข้าถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง