คุณภาพอากาศรอบบ่อขยะบางปลาอยู่ในระดับ "ระคายเคืองต่อสุขภาพ"

ภูมิภาค
22 เม.ย. 58
15:18
187
Logo Thai PBS
คุณภาพอากาศรอบบ่อขยะบางปลาอยู่ในระดับ "ระคายเคืองต่อสุขภาพ"

กรมควบคุมมลพิษตรวจคุณภาพอากาศหลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบอยู่ในระดับ "ระคายเคืองต่อสุขภาพ" ขณะที่แพทย์เตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบบ่อขยะให้ระวังอันตรายจากการสูดดมควันไฟ

วันนี้ (22 เม.ย.2558) เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพอากาศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  พบว่าด้านท้ายลมตั้งแต่ขอบบ่อขยะจนถึงด้านท้ายลมในระยะ 300 เมตร ที่บริเวณชุมชนบางกะสี รวมทั้งจุดที่อยู่ห่างจากบ่อขยะในระยะ 200 เมตร ตรวจพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซค์อยู่ในระดับ "ระคายเคืองต่อสุขภาพ" ส่วนจุดที่ห่างออกไปท้ายลมตั้งแต่ 500 เมตร ตรวจไม่พบสารซัลเฟอร์ไดออกไซค์

ขณะที่นายพินิจ หาญพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากมีสภาพอากาศร้อน พร้อมสั่งสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยคาดว่าจะนำผลสรุปมาเป็นแผนป้องกันเหตุเพลิงไหม้ที่จะเกิดขึ้นต่อไป

ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณบ่อขยะได้ทยอยกลับเข้าบ้านหลังจากที่เพลิงสงบลง  หลังจากเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.2558) คนในชุมชนส่วนใหญ่ย้ายไปอยู่ที่ศูนย์อพยพที่ทางเทศบาลตำบลบางปลาจัดเตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ บ่อขยะบางปลา เป็นบ่อขยะของเอกชนที่มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นบ่อขยะแบบฝังกลบและรับทิ้งขยะมานานกว่า 30 ปี จึงทำให้มีปริมาณขยะกว่า 800,000 ตัน โดยขยะส่วนใหญ่เป็นเศษพลาสติกที่คาดว่าจะเป็นเชื้อเพลิงทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้และที่ผ่านมาเทศบาลตำบลบางปลาได้สั่งระงับการนำขยะใหม่เข้ามาทิ้งเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าของบ่อขยะอยู่ระหว่างการทำแผนปรับปรุงด้วยการร่อนขยะพลาสติกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะฟื้นฟูให้แล้วเสร็จภายใน  2 ปี

ด้าน นพ.กิติพงษ์ พนมยงค์ แพทย์จากกลุ่มงานอาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ ให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูดดมควันพิษ โดยมีข้อควรปฏิบัติดังนี้

1) พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ที่อยู่บริเวณรอบกองขยะ 1-2 กิโลเมตร จัดเป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน
2) พื้นที่อื่นนอกเหนือจากนี้ หากไม่ได้ทำการอพยพ จะต้องอยู่ในบ้านด้วยความระมัดระวัง
3) การเผาไหม้จากกองขยะจะทำให้เกิดหมอกควันที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจควรหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับควันโดยตรง ต้องอยู่แต่ในบ้านหรือในตึกที่พักอาศัยและปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดไม่ให้ควันที่เกิดจากการเผาไหม้เข้าไปได้
4) หากมีความจำเป็นต้องออกนอกพื้นที่ ควรหาหน้ากากที่มีผงคาร์บอนมาสวมไว้เพื่อป้องกันกลิ่นจากสารพิษหรือจากการเผาไหม้ที่ทำให้เกิดควันไฟ
5) หากเกิดอาการระคายเคืองดวงตาหรือผิวหนัง ควรรีบล้างน้ำสะอาดและรีบเข้าไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน

นพ.กิติพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการจัดการบ่อขยะ โดยเฉพาะการแยกขยะให้ชัดเจน เพื่อให้การระงับเหตุและการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลประทบเป็นไปอย่างถูกทางและถูกวิธี

คำเตือน นพ.กิติพงษ์ มีขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะในหลายพื้นที่ระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย.2558 ได้แก่ เพลิงไหม้บ่อขยะที่ ต.ศาลาลอย อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 19 เม.ย., เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี (20 เม.ย.), และล่าสุดเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะใน 3 พื้นที่ คือ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก, ต.จอมบึง จ.ราชบุรี และ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายสนธิ คชวัฒน์ เลขาธิการสมาคมอนามัยด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่บ่อขยะที่เกิดขึ้นค่อนข้างถี่ในระยะนี้ว่า ถ้าไม่นับสาเหตุจากฝีมือมนุษย์แล้ว ยังอาจเกิดขึ้นเองโดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่อากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับขยะที่นำมากองไว้มีการย่อยสลายเกิดก๊าซมีเทนและก๊าซไข่เน่า ซึ่งก๊าซมีเทนจะติดไฟได้เมื่อก๊าซมีเทนมาเจอกับออกซิเจนและความร้อนที่พอเหมาะ จึงทำให้ไฟลุกติดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง