เครื่องบินโดยสารรัสเซียหายจากจอเรดาร์กระทันหัน ยังไม่ทราบสาเหตุการตกแน่ชัด

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 58
07:09
132
Logo Thai PBS
เครื่องบินโดยสารรัสเซียหายจากจอเรดาร์กระทันหัน ยังไม่ทราบสาเหตุการตกแน่ชัด

สาเหตุการตกของเครื่องบินโดยสารรัสเซียที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 224 คน ยังไม่ทราบแน่ชัด โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์แบบกระทันหันและลดระดับลงอย่างรวดเร็วก่อนกระแทกพื้น

นายเชอรีฟ อิสมาอิล นายกรัฐมนตรีของอียิปต์ เดินทางไปดูจุดเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของรัสเซียตก ซึ่งอยู่ในคาบสมุทรไซไนของอียิปต์และบริเวณที่เครื่องบินตกเป็นพื้นที่เทือกเขาสลับทะเลทราย โดยจุดเกิดเหตุห่างจากเมืองชาร์ม เอล ชีค สถานตากอากาศชายทะเลชื่อดังที่ตั้งอยู่ปลายสุดของคาบสมุทรไซไน 300 กิโลเมตร

ข้อมูลการบินจากหลายแหล่ง รวมถึงไฟลต์เรดาร์ ทเวนตี้โฟร์ ซึ่งติดตามการจราจรทางอากาศทั่วโลกแบบ 24 ชั่วโมง ระบุตรงกันว่าเครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์แบบทันที หลังจากออกเดินทางมาจากเมืองชาร์ม เอล ชีค มาได้ 23 นาทีและหลังจากนั้นเครื่องบินก็ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เครื่องบินพยายามจะร่อนลงจอดที่สนามบินที่อยู่ใกล้เคียง แต่ก็ไปไม่ถึง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอียิปต์ แถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่าไม่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่ปกติก่อนเครื่องบินตก ซึ่งหมายถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธและผู้ก่อการร้ายที่กำลังต่อสู้อยู่กับรัฐบาลอียิปต์ในคาบสมุทรไซไน นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การสอบสวนต่อไปก็เพื่อวินิจฉัยว่าสาเหตุการตกเกิดจากปัญหาทางเทคนิคหรือไม่ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัสเซียเข้ามาร่วมในกระบวนการสอบสวนด้วย

สื่อในรัสเซียรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อียิปต์ว่า ก่อนที่เครื่องบินจะหายไปจากจอเรดาร์นักบินได้วิทยุแจ้งหอบังคับการควบคุมการบินว่ากำลังเกิดปัญหาทางเทคนิค แต่ก็ไม่ได้ทันส่งสัญญานขอความช่วยเหลือใดๆ โดยเจ้าหน้าที่อียิปต์เปิดเผยด้วยว่า การสื่อสารกันระหว่างนักบินกับหอควบคุมการบินก็เป็นเรื่องปกติ

ไม่กี่ชั่วโมงหลังเครื่องบินตก กลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการอยู่ในคาบสมุทรไซไนและเป็นเครือข่ายกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารชี้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะกลุ่มไอเอสในพื้นที่นี้มีเพียงเครื่องยิงขีปนาวุธแบบประทับบ่าที่เรียกว่าแมนแพด ซึ่งไม่มีศักยภาพพอที่ขีปนาวุธจะขึ้นไปสูงถึง 31,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับที่เครื่องบินที่เกิดเหตุกำลังบินอยู่

ด้านผู้สันทัดกรณีกรณีระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาขีปนาวุธแบบประทับบ่าแมนแพดถูกใช้ต่อต้านเฮลิคอปเตอร์ทหารของรัฐบาลอียิปต์เท่านั้น โดยไปได้ไกลประมาณ 20,000 ฟุตเหนือพื้น ขณะที่การสอบสวนสาเหตุไม่ตัดความเป็นไปได้ของการวางระเบิดไว้บนเครื่องบิน

ทั้งนี้ เครื่องบินที่เกิดเหตุซึ่งเป็นเครื่องบินแอร์บัส A321-200 ของสายการบินเมโทรเจ็ท ซึ่งเป็นการเช่าเหมาลำเครื่องบินที่มีอายุการใช้งาน 18 ปี ส่วนผู้ที่อยู่บนเครื่อง 224 คนนั้นจำแนกเป็นผู้โดยสาร 217 คน จำนวนนี้เป็นเด็ก 17 คนและลูกเรืออีก 7 คน โดยผู้โดยสารเกือบทั้งหมดเป็นชาวรัสเซีย ชาวยูเครน 3 คนและชาวเบราลุส 1 คน

สำหรับจุดหมายปลายทางของเครื่องบินอยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซียและผู้โดยสารแทบทั้งหมดก็มีถิ่นฐานอยู่ในภูมิภาคนี้ ส่วนญาติพี่น้องที่ทราบเหตุพากันมารอฟังข่าวด้วยความตื่นตระหนกและคาดว่าวันนี้ (1 พ.ย.2558) จะมีการลำเลียงศพผู้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง