แนวทางจัดพิมพ์หนังสือตามจำนวนคนต้องการอ่าน

ศิลปะ-บันเทิง
22 เม.ย. 58
15:44
187
Logo Thai PBS
แนวทางจัดพิมพ์หนังสือตามจำนวนคนต้องการอ่าน

การขายหนังสือแบบส่งตรงสู่มือนักอ่านที่จัดพิมพ์ตามจำนวนความต้องการ หรือพรีออเดอร์ อาจทำให้สำนักพิมพ์มั่นใจได้ว่าจะไม่ขาดทุน เพราะเหลือหนังสือค้างสต็อก อีกทั้งยังช่วยเปิดโอกาสให้นักเขียนหน้าใหม่ได้มีผลงาน แต่ยังมีความกังวลของคนในวงการที่มองว่าช่องทางดังกล่าวอาจกระทบต่อวงจรธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่มีมายาวนาน

การต่อสู่ด้วยศาสตราวุธ ที่ไม่เพียงเกิดจากการฝึกฝน หากสิ่งสำคัญคือจิตใจที่เข้มแข็ง คือหัวใจของวิถีนักสู้ในชินบูกิ การ์ตูนมังงะแนวแอคชั่นสัญชาติไทย ที่มียอดจำหน่ายผ่านอีบุ๊คไม่ต่ำกว่า 500 เล่มต่อเดือน และถูกนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์การ์ตูนของอเมริกามาแล้ว แต่นี้เป็นครั้งแรกที่ ชินบูกิ การ์ตูนสัญชาติไทย ได้รับการตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม หากผลงาน ทั้ง 7เล่มนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป เพราะตีพิมพ์ตามจำนวนคำสั่งซื้อ ในโครงการ ปรินท์ออนดีมาน ซึ่งเป็นการต่อยอดธุรกิจของบริษัทผู้ให้บริการหนังสือออนไลน์ อย่าง อุ๊คบี โดยมองว่าเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อย และสามารถเปิดพื้นที่ให้นักเขียนหน้าใหม่ ซึ่งไม่ได้ทำงานตามกระแสนิยมของสำนักพิมพ์ ที่ปัจจุบันพิจารณาเฉพาะเรื่องสั้น มากกว่างานเขียนแนวอื่น 
 
รูปเล่มปกแข็ง สันโค้ง เย็บกี่ ความหนา 1,000 หน้า ของนวนิยาย "สีแดงกับสีดำ โดยสต็องดาล นักเขียนชาวฝรั่งเศส ที่จัดพิมพ์ในรูปแบบการพรีออเดอร์ แม้ขายได้หมดตามปริมาณการสั่งจองที่ 800 เล่ม และมีราคาอยู่ที่หลักพันบาท หากมองในแง่ธุรกิจ วชิระ บัวสนธ์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์สามัญชน ยังเห็นว่าการพรีออเดอร์เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่อาจทำให้สำนักพิมพ์อยู่ได้ เพราะการพิมพ์จำนวนน้อยเท่ากับทำให้ต้นทุนสูง สำนักพิมพ์จึงอาจผลักภาระให้ผู้อ่านด้วยราคาขายที่สูงตามไปด้วย ขณะเดียวกัน อาจเป็นการตัดสัมพันธ์กับระบบสายส่งที่เคยพึ่งพิงกันมาในอดีต 
 
ระบบการขายหนังสือสู่ผู้อ่านโดยตรง แม้อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจสำนักพิมพ์ในปัจจุบัน หากสำหรับคนในวงการหนังสือ พรีออเดอร์คืออีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ทำให้หนังสือหลากหลายประเภทยังคงถูกตีพิมพ์สู่มือนักอ่าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง